ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ความช่วยเหลือที่สหรัฐฯ มีให้แก่ยูเครนจะยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่ไบเดนพยายามสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรว่า สหรัฐฯ จะให้การสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่องสำหรับความพยายามในการทำสงครามต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) เพื่อเตือนรัฐสภาสหรัฐฯ ในการพิจารณางบประมาณ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้เกิดการชัตดาวน์รัฐบาล อย่างไรก็ดี รัฐสภาสหรัฐฯ ได้หลีกเลี่ยงวิกฤตดังกล่าว ด้วยการอนุมัติชุดงบประมาณเงินทุนระยะสั้น ซึ่งมีการตัดงบประมาณการช่วยเหลือยูเครนในการทำสงครามต่อต้านการรุกรานรัสเซีย

“ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม เราไม่สามารถยอมให้สหรัฐฯ ถูกขัดขวางจากการช่วยเหลือยูเครนได้” ไบเดนกล่าว “เรามีเวลา มีเวลาไม่มากนัก และมีความรู้สึกเร่งด่วนอย่างล้นหลาม” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ร่างกฎหมายอนุมัติเงินทุนระยะสั้นของรัฐสภา จะมีผลจนถึงกลางเดือน พ.ย.เท่านั้น

ไบเดนยังเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ เปิดการเจรจา เพื่ออนุมัติชุดความความช่วยเหลือแก่ยูเครนโดยเร็วที่สุด “พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันส่วนใหญ่ วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่สนับสนุนการช่วยเหลือยูเครน และการรุกรานอันโหดร้ายที่รัสเซียต่างบีบคั้นพวกเขา” ไบเดนกล่าวในคำปราศรัยจากทำเนียบขาว

“หยุดเล่นเกม ทำสิ่งนี้ให้สำเร็จ” ไบเดนกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า เขาคาดหวังว่า เควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน จะสามารถผ่านร่างกฎหมายอีกฉบับแยกต่างหาก สำหรับการมอบงบช่วยเหลือยูเครนได้ในเร็วๆ นี้ “ผมต้องการให้การรับรองกับพันธมิตรของชาวอเมริกันของเรา ชาวอเมริกัน และประชาชนในยูเครนว่า คุณสามารถไว้วางใจในการสนับสนุนของเรา เราจะไม่เดินจากไป” ไบเดนกล่าว

แม้ว่าไบเดนจะพยายามสร้างความมั่นใจให้กับยูเครน แต่อนาคตของความช่วยเหลือของสหรัฐฯ สำหรับยูเครนยังคงไม่แน่นอน หลังจากข้อตกลงของรัฐสภาสหรัฐฯ ที่ทำให้สหรัฐฯ ไม่ต้องเกิดการชัตดาวน์รัฐบาล จากการที่งบประมาณไม่ผ่าน ซึ่งจะส่งผลให้รัฐไม่มีเงินเดือนจ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ

แม้ว่าการประนีประนอมที่เกิดขึ้นในรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ จะยังคงมีงบใหม่สำหรับช่วยเหลือยูเครน ท่ามกลางการต่อต้านจากสมาชิกพรรครีพับลิกันฝ่ายขวาจัด แต่อนาคตของความช่วยเหลือยูเครนของสหรัฐฯ ยังคงไม่มีมีความชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ไบเดนและพรรคเดโมแครตของเขากล่าวว่า สหรัฐฯ มีหน้าที่ช่วยให้ยูเครนยืนหยัดต่อสู้กับการรุกรานของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พร้อมกล่าวเตือนว่าการไม่ช่วยเหลือยูเครน อาจทำให้ประเทศอื่นๆ กระทำการในลักษณะเดียวกันอีกในอนาคต แต่ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นเรื่องการเมือง จนส่งผลกระทบต่อความช่วยเหลือยูเครน เช่นเดียวกับการที่ยูเครนพยายามที่จะสร้างความก้าวหน้า ในการรุกตอบโต้ที่เชื่องช้าก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึง

สหรัฐฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักต่อยูเครน หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้ว และไบเดนพยายามที่จะระดมพลังจากทั่วโลก รวมถึงสหรัฐฯ เอง เพื่อรักษาการสนับสนุนยูเครนเอาไว้ ทั้งนี้ ไบเดนให้คำมั่นกับ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อเดือนที่แล้วว่า การสนับสนุนอย่างแข็งขันของสหรัฐฯ สำหรับการทำสงครามเพื่อขับไล่ผู้รุกรานรัสเซียจะยังคงมีอยู่ แม้ว่ารัฐสภาของพรรครีพับลิกันบางคนจะคัดค้านก็ตาม

ไบเดนยังเรียกร้องให้พรรครีพับลิกัน เดินหน้าการพิจารณางบประมาณอย่างรวดเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติอีกครั้งในเดือน พ.ย. “ความสิ้นหวังจะต้องจบลง และไม่น่าจะมี... วิกฤติอีก” ไบเดนกล่าว “ผมขอเรียกร้องให้เพื่อนพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสอย่ารอ อย่าเสียเวลาเหมือนที่คุณทำตลอดฤดูร้อน ผ่านข้อตกลงงบประมาณระยะยาว ให้เกียรติข้อตกลงที่เราทำเมื่อ 2-3 เดือนก่อน”

ไบเดนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า พรรคเดโมแครตควรสนับสนุนแม็กคาร์ธีหรือไม่ หากเขาต้องการคะแนนเสียงจากสมาชิกรัฐสภาของพรรคเดโมแครต เพื่อรักษาตำแหน่งของเขาในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาจะปล่อยให้ผู้นำพรรคเดโมแครตในรัฐสภาสหรัญฯ ตัดสินใจเอง

สหรัฐฯ ได้อนุมัติความช่วยเหลือ 4 รอบแก่ยูเครน เพื่อตอบโต้การรุกรานของรัสเซีย ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 1.13 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.16 ล้านล้านบาท) โดยงบช่วยเหลือบางส่วนจะนำไปใช้ในการเติมยุทโธปกรณ์ทางทหารของสหรัฐฯ ที่ถูกส่งไปยังแนวหน้ารบของยูเครน ทั้งนี้ ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ไบเดนได้เรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ จัดสรรเงินงบช่วยเหลือยูเครนเพิ่มอีก 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.84 แสนล้านบาท)


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/10/1/biden-says-us-will-not-walk-away-from-ukraine-amid-budget-turmoil?fbclid=IwAR0EWQ0gXrDLw2fqKayMHDpl2I5QJus0zA6b3DGWrlhugPe0e5GC7SsR0jo