ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย บอกเป็นสิทธิของสมาชิกรัฐสภาที่จะอภิปรายก่อนโหวตเลือกนายกฯ ถ้าประธานอนุญาต ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องลาออกหัวหน้า คสช. จนกว่า คณะรัฐมนตรีใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ตามรัฐธรรมนูญกำหนด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึง การไม่เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในสภา ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ทำได้หรือไม่นั้น ว่า ในรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับไม่ได้กำหนดไว้ ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานสภาและสมาชิกว่าจะมีการเสนอหรือไม่ 

ส่วนที่สมาชิกบางพรรคต้องการอภิปราย ก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายวิษณุ ระบุว่า เป็นสิทธิตามข้อบังคับ ถ้าประธานอนุญาต ส่วนกรณีที่มีการพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สมาชิกจะสามารถหยิบยกเรื่องนี้มาอภิปรายได้หรือไม่นั้น นายวิษณุย้ำว่า 'ได้' แต่จะได้ผลอย่างไรไม่ทราบ ใครจะเสนออะไรก็เสนอไป แต่สุดท้ายจะออกมาอย่างไรก็สุดแล้วแต่ แม้แต่จะออกมาเป็นมติ แต่เชื่อว่า ประธานสภาคงไม่ขอมติ และคงไม่สามารถไปบังคับใครได้

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีต้องลาออกก่อนรับตำแหน่งใหม่หรือไม่นั้น นายวิษณุ บอกว่า รัฐธรรมนูญได้กำหนดเอาไว้ว่า จะต้องให้อยู่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรับหน้าที่ 

พร้อมกันนี้รองนายกฯ ยังระบุว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการทาบทามตน มารับนำแหน่งในรัฐบาลหน้าแต่อย่างใด