ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย โยนถาม "พล.อ.ประวิตร" หากนักศึกษาจะชุมนุมเคลื่อนไหว ส่วนตัวมองอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ล้านใบ ว่า ตนไม่ทราบ แต่เท่าที่ติดตามข่าว เข้าใจว่า ประธาน กกต. แถลงข่าวตัวเลขโดยไม่ได้นับจากคะแนนที่มาจากต่างประเทศ และไม่ได้นับคะเเนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้า แต่เมื่อมีคนถาม ประธาน กกต. ก็ต้องตอบไปก่อน แต่หลังจากนั้นก็มีการนับคะแนนกันใหม่ ทำให้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นมา

ส่วนคำว่า "บัตรเขย่ง" นายวิษณุ บอกว่า เป็นคำศัพท์ที่ใช้กันมานาน ที่หมายความว่าตัวเลขไม่ตรงกัน หรือตัวเลขมันเขย่งกัน ซึ่งถือว่าเป็นศัพท์ที่ตนได้ยินตั้งแต่ตอนเรียนแล้ว และกระทรวงมหาดไทยก็ใช้อยู่ แต่การนำมาใช้ในครั้งนี้อาจจะไม่เข้าใจกัน และตนก็เห็นว่าบัตรเขย่ง ตามที่ กกต. ชี้เเจง คือบัตรที่คนเข้าคูหาไปแล้วแต่ไม่ได้กา ก็มองว่ากรณีดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นได้ หากเกิดเยอะถือว่าผิดปกติ แต่กรณีนี้เกิดเพียง 9 คนเท่านั้น

เมื่อถูกถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ที่องค์กรนักศึกษาออกมาเรียกร้องให้ กกต. แสดงความรับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้งด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์กลับไปวุ่นวายอีก

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบในเรื่องนี้ เพราะถ้าตอบหรือไม่ตอบก็ขาดทุนอยู่ดี ส่วนกรณีที่กลุ่มนักศึกษาจะออกมาชุมนุม ก็ขอให้ไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง แต่ส่วนตัวมองว่า หากมาชุมนุมอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า ไม่มีคำแนะนำสำหรับการทำงานของ กกต.