ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เคาะเปิดสภาสมัยวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม 17-18 มี.ค.นี้ ขออย่าคาดเดาล่วงหน้า ให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในเบื้องต้นได้ติดต่อไปยังรองนายกรัฐมนตรีแล้ว ถึงกรณีขอแจ้งวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ตามความเห็นของทั้ง 3 ฝ่ายคือวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ โดยสามารถกราบบังคมทูลได้ทันที ซึ่งไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยในวันที่ 11 มี.ค.เสร็จสิ้นก่อน เหตุเพราะมีกฎหมายฉบับอื่นที่ต้องพิจารณารวมอยู่ด้วย

ส่วนกรณีในวันที่ 11 มี.ค.นี้ หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยผลไปในแนวทางใดทางหนึ่ง จะมีผลต่อกระบวนการในการพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ชวน ขออย่าพึ่งไปคาดเดา ส่วนตัวมองในมุมบวก ขอให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ก่อน 

ถามถึงความเป็นไปได้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในอนาคต ชวน ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ


'วิษณุ' เผย เดินหน้าได้ไม่ต้องรอ ศาลรธน.วินิจฉัย 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ทางสภาฯได้ประสานขอเปิดประชุม รัฐสภาสมัยวิสามัญ วันที่ 17-18 มี.ค.มาแล้ว ในวาระสาม ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เพราะทางสภาฯก็มีกฎหมายเรื่องอื่นที่ต้องพิจารณา 3 เรื่อง ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากเอาเข้าสภาฯพิจารณาเร่งด่วน จะใช้เวลาตรวจครึ่งวัน ส่วนที่เหลืออีกวันครึ่งเอาไว้พิจารณากฎหมายอื่น 3 ฉบับ เพราะถึงอย่างไรเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องโหวตอยู่แล้วไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขณะที่สภาฯต้องแจ้งทางสมาชิกให้มาประชุมล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน 

เมื่อถามว่าเวลานี้มีการพูดไปถึงการแก้ไขเป็นรายมาตรา วิษณุ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่เห็นมีใครพูด เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านระบุว่าหากแก้ทั้งฉบับไม่ได้ มีทางออกคือแก้ไขเป็นรายมาตรา วิษณุ กล่าวว่า ก็ใช่ แต่ไม่มีใครพูดใน ครม.วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :