ไม่พบผลการค้นหา
รถแดงเชียงใหม่ วอนเพื่อไทยแก้ปัญหารถแอพฯ ทำแข่งขันไม่เท่าเทียม ‘เศรษฐา’ พร้อมตั้งทีมแก้ปัญหาทุกเรื่อง พร้อมฟื้นบัตรเครดิตพลังงานสมัย ‘ยิ่งลักษณ์’ ช่วยค่าน้ำมันแท็กซี่

(10 พฤษภาคม 2566) เวลา 14.00 น. พรรคเพื่อไทย นำโดย เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบาย พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย, ปานปรีย์ พหิทธานุกร ​​ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย, พิชัย นริพทะพันธ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย,

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, จักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย และกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย, ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และรักษาการโฆษกพรรคเพี่อไทย และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, ขัตติยา สวัสดิผล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

พลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย, พชร ธรรมมล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จักรพล ตั้งสุทธิธรรม และ โกวิทย์ พิริยาอานันท์ ร่วมหารือแลกเปลี่ยนถึงปัญหาการคมนาคมขนส่งในจังหวัดเชียงใหม่ กับกลุ่มผู้ประกอบการรถแดง และตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ และรถตู้ ณ สหกรณ์นครลานนาเดินรถ อําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้มีการนำเสนอปัญหา เช่น

1.ปัญหารถสาธารณะผ่านแอพพลิเคชันยังผิดกฎหมาย อยากให้นำเข้าสู่ระบบ 

2.ความไม่เท่าเทียมในการกำหนดมาตรฐานการให้บริการรถแดง และแท็กซี่ ต้องมีการตรวจรถ 3 ครั้งต่อปี เสียภาษี 1 ครั้ง แต่รถสาธาณะผ่านแอพพลิเคชัน ไม่ต้องผ่านกระบวนการเหล่านี้

3.ขอให้ช่วยดูเรื่องปากท้อง 

4.อยากให้ส่งเสริมให้รถแดงเป็นหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปยังจุดต่างๆ ให้มากขึ้น

เศรษฐา กล่าวว่า การให้บริการรถยนต์ผ่านแอพพลิเคชันยังเป็นปัญหาใหญ่ เป็นการแข่งขันที่ไม่เสมอภาค ไม่เท่าเทียม แม้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป แต่ต้องแข่งขันอย่างมีมาตรฐานเดียวกันด้วย ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ประกอบการแท็กซี่

พบว่าการจดทะเบียนรถแท็กซี่มีการกำหนดขนาดเครื่องยนต์รถขั้นต่ำที่ 1,600 ซีซี และค่าโดยสารเริ่มต้น ที่ไม่เป็นธรรม ต้องจดทะเบียนเสียภาษีรถยนต์ขนส่งสาธารณะ ในขณะที่การให้บริการรถยนต์ผ่านแอพพลิเคชันไม่มี ปัญหาเหล่านี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกระทรวง Top 5 ที่พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญ ต้องพัฒนาแพลตฟอร์มการให้บริการแท็กซี่ให้เป็นช่องทางเดียวกัน (National platform) 

เบื้องต้นขอรับข้อเสนอนำไปแก้ไข หากได้เป็นรัฐบาล โดยตั้งคณะทำงานเข้ามาดูแลแก้ปัญหาแต่ละประเด็น ซึ่งทันทีที่เป็นรัฐบาล จะแก้ปัญหาและกำหนดกรอบระยะเวลาทำงานที่ชัดเจน รวมทั้งการนำบัตรเครดิตพลังงาน กลับมาอีกครั้ง

“การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียม เป็นหน้าที่ของผู้นำสูงสุด ต้องนำเอาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาใส่ใจให้ถึงเชิงลึกของปัญหา วันนี้ทุกท่านเรียกร้องเพียงความเท่าเทียม ไม่ต้องการสิทธิเหนือกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้ วันนี้เรามาพร้อมทีมเศรษฐกิจครบทุกด้าน ขออาสามาแก้ไขปัญหาให้ท่าน” เศรษฐา กล่าว

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า การปรับกติกาต่างๆ กระทรวงคมนาคมต้องดูแลเรื่องนี้ รวมทั้งดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะต้องถูกนำมาใช้ให้เกิดผลให้มากขึ้น ขณะที่ พิชัย กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลในรัฐบาลเพื่อไทย จะไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊สจะลดลงทันที และจะพิจารณานำบัตรเครดิตพลังงาน ที่เคยประสบความสำเร็จในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อลดภาระค่าพลังงานกับพี่น้องชาวแท็กซี่

จักรพล กล่าวว่า รถแดงจะยังคงเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ และจะควบคู่กับการอัพเกรดเมืองเพื่อให้เชียงใหม่เป็นมหานคร เป็นความท้าทายที่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนเพิ่มเติม เรามีความตั้งใจและจริงใจมารับฟังปัญหาทุกคน เราพร้อมที่จะดูแลชุบชีวิตพี่น้องครอบครัวรถแดง รวม 6,000 ชีวิต พี่น้องแท็กซี่อีก 2,000 ชีวิต ทั้งบุคคลและโครงสร้าง ต้นทุนต่างๆ 

“ภาพใหญ่ของเชียงใหม่ ต้องเป็นมหานครแห่งการท่องเที่ยว จิ๊กซอว์ของแต่ละส่วน ต้องสมบูรณ์ เราต้องเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ด้วยรอยยิ้ม และทักษะในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของพี่น้องรถโดยสารสาธารณะ ขอเลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ แท็กซี่เชียงใหม่จะเปลี่ยนทันที” นายจักรพล กล่าว 

หลังจากรับฟังความคิดเห็นผู้ประกอบการแท็กซี่ รถแดง และรถตู้ เชียงใหม่แล้ว พรรคเพื่อไทยยังได้เยี่ยมชมบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งเชียงใหม่ ให้บริการหลักในภาคเหนือตอนบน และทั่วประเทศด้วย