ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจ สภ.ธัญบุรี เข้าแจ้งข้อกล่าวหาฐานหมิ่นกษัตริย์ กับ แอมมี่-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ เพิ่มอีก 1 คดี จากกรณีการปราศรัยด้านหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อเดือน ม.ค. ขณะไปให้กำลังใจนักศึกษา มธ. ที่ถูกจับกุมกลางดึก และถูกตำรวจนำตัวส่งศาลเพื่อฝากขัง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า วันนี้ (18 มี.ค.) พนักงานสอบสวน สภ.ธัญบุรี เข้าแจ้งข้อหาหมิ่นกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6) และใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อ "แอมมี่ ไชยอมร" ในเรือนจำพิเศษธนบุรี

โดยคดีนี้เป็นกรณีเดียวกับที่เกิดขึ้นกับ ฟ้า พรหมศร กลุ่มราษฎรมูเตลู ซึ่งเพิ่งเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวานนี้ และถูกตำรวจนำตัวส่งศาลเพื่อฝากขัง โดยศาลสั่งฝากขัง และไม่ให้ประกันตัว อ้างเหตุผลว่า คดีมีอัตราโทษสูง ตามพฤติการณ์คดีและลักษณะการกระทำเกรงว่าจะหลบหนีและไปกระทำความผิดซ้ำในลักษณะเดียวกันอีก จึงเป็นการไม่เหมาะสมที่จะให้ปล่อยชั่วคราวจึงยกคำร้อง

สำหรับมูลเหตุแห่งคดีครั้งนี้ เป็นการแจ้งความตั้งข้อกล่าวหน้าโดย พ.ต.ท.ภุมเรศ อินทร์คง พนักงานสอบสวนจาก สภ.ธัญบุรี พฤติการณ์ข้อกล่าวหาระบุว่าเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2564 พ.ต.ท.ศราวุฒิ ทองภู่ ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ทำการสืบสวนหาข่าวกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เนื่องจากตำรวจได้ทำการจับกุมตัวนายสิริชัย นาถึง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพบว่าได้มีการประกาศผ่านเฟซบุ๊กเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” นัดรวมตัวกันที่ศาลจังหวัดธัญบุรี เนื่องจากทางตำรวจจะนำตัวนายสิริชัย ไปขอฝากขังต่อศาลในวันรุ่งขึ้น

วันที่ 14 ม.ค. 64 เวลาประมาณ 5.30 น. สภ.ธัญบุรี ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร บริเวณศาลจังหวัดธัญบุรี และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงไว้หากมีการฝ่าฝืนกฎหมาย

เวลา 8.30 น. ได้มีกลุ่มมวลชน นำโดยพรหมศร วีระธรรมจารี และ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ (แอมมี่) มารวมกลุ่มที่หน้าศาล ต่อมาพรหมศรได้ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัย กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ สภ.คลองหลวง การจับกุมในยามวิกาล และยังกล่าวถึงการปิดการจราจรหากไม่ปล่อยตัวนายสิริชัย 

ผู้กล่าวหาอ้างว่าจากพฤติการณ์ของแกนนำมวลชนทั้งสองคน มีการใช้เครื่องขยายเสียงเรียกร้องกดดันให้ศาลปล่อยตัวนายสิริชัย โดยขณะที่ชุมนุมไม่มีมาตรการป้องกันตามมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ซึ่งบางคนก็สวมใส่หน้ากาก บางคนก็ไม่สวมใส่ ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค เป็นการขัดต่อข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และคำสั่งจังหวัดปทุมธานีที่ 9/2564 ลงวันที่ 4 ม.ค. 2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และได้ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงาน

ผู้กล่าวหาระบุว่าพรหมศรได้ปราศรัยเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทกษัตริย์ โดยมีการเปิดเพลง “สดุดีมหาราชา” “ต้นไม้ของพ่อ” “ในหลวงของแผ่นดิน” และแปลงเนื้อเพลงในลักษณะเป็นการดูหมิ่น จาบจ้วง ใส่ร้าย ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศต่อองค์พระมหากษัตริย์ อีกทั้งยังทำให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องยุคลบาท ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นที่เคารพเทิดทูนของปวงชนชาวไทยเสื่อมเสียอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง