ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' กำชับ รมต. เข้าสภาตอบกระทู้ถาม แนะฝ่ายสภาฯ แจ้งล่วงหน้า 1 วันให้เตรียมต้วทัน ยอมรับเป็นข้อกล่าวหาอมตะ สมัยเป็นฝ่ายค้านก็เคยใช้โจมตีรัฐบาลเหมือนกัน บอก "ตามใจท่าน" หลังสื่อถาม 'ยิ่งลักษณ์' จะกลับไทยหรือไม่ พร้อมย้ำให้เจ้าตัวตอบเอง

วันที่ 7 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีเดินทางเข้ามาตอบกระทู้ ที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับมา โดยเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้เปรยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกำชับให้ทุกคนมาตอบ ซึ่งส่วนตัวก็ตั้งใจจะมาตอบทุกครั้ง แต่บางครั้งก็มีภารกิจที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ วันนี้จึงมาเตรียมตัวรอ แต่ก็ไม่ได้มีการตั้งประเด็นคำถามกระทู้ตนเอง ซึ่งก็ไม่เป็นไร 

เมื่อถามว่า วันนี้รัฐมนตรีหลายคนเดินทางมาที่สภาเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าไม่ให้ความสำคัญกับสภาหรือไม่ สุทิน ตอบว่า เรื่องนี้ก็เป็นข้อกล่าวหาอมตะ พร้อมยอมรับว่าตอนที่เป็นฝ่ายค้านก็กล่าวหารัฐบาลอย่างนี้ เพราะถ้าพูดจริงๆ ก็เข้าใจรัฐมนตรีทุกคน แต่ประเด็นอยู่ที่ข้อบังคับการประชุม จึงอยากเสนอว่า การถามกระทู้สดอยากจะขอให้แจ้งรัฐมนตรีทราบล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน เพราะหากอยากได้เนื้อหาสาระจริงๆก็ควรให้เขาได้ไปเตรียมตัวมาก่อน แต่การแจ้ง 8.00 น. เพื่อมาตอบกระทู้ 9.00 น. นั้น ทำให้รัฐมนตรีไม่สามารถที่จะ ยกเลิกภารกิจได้ทัน ดังนั้น ควรแจ้งล่วงหน้าแต่อาจจะไม่ต้องบอกหัวข้อคำถามก็ได้ 

เมื่อถามว่าครั้งที่แล้วพรรคก้าวไกลได้มีการประสานล่วงหน้าไปแล้วหนึ่งวัน สุทิน ชี้แจงว่า ก็ได้ตอบไปแล้วว่าไม่ว่าง เนื่องจากมีภารกิจที่ไม่สามารถยกเลิกได้ ขอให้เปลี่ยนเป็นกระทู้อื่นก่อนได้หรือไม่


บอก "ตามใจท่าน" หลังสื่อถาม 'ยิ่งลักษณ์' จะกลับไทยหรือไม่

สุทิน กล่าวถึงกระแสข่าวว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทย โดยระบุว่า ส่วนตัวไม่รู้ แต่ก็ไม่น่าจะใช่ น่าจะเป็นเรื่องของการสร้างประเด็น ซึ่งก็มาได้หลายทาง ดังนั้นต้องฟังจากปากของ ยิ่งลักษณ์ เอง 

เมื่อถามย้ำว่าความจริงยังกลับไม่ได้ใช่หรือไม่ สุทิน กล่าวว่าไม่รู้ เพราะยังไม่เคยคุยกับ ยิ่งลักษณ์ เดาใจไม่ออก แต่ถ้าได้เจอท่านก็จะจะถามให้ 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ในใจอยากให้ ยิ่งลักษณ์ กลับหรือไม่ สุทิน ตอบว่า ก็ตามใจท่าน คนไทยทุกคนอยากกลับบ้านทั้งนั้น ก็เหมือนกับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ระบุว่า ไม่อยากให้ใครมีความทุกข์ เราเป็นชาวพุทธ ก็อยากให้ทุกคนมีความสุข