ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนและรัสเซียตกลงที่จะส่งคณะผู้แทนของแต่ละชาติเดินทางมายังบริเวณพรมแดนยูเครนและเบลารุส เพื่อทำการพูดคุยเจรจาหาทางออกจากวิกฤตในครั้งนี้แล้ว โดยมี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุสให้การยืนยันกระแสข่าวดังกล่าว

การเจรจาจะเกิดขึ้นในวันนี้ (28 ก.พ.) หลังจากรัสเซียเปิดฉากการโจมตียูเครนกว่าหลายวันที่ผ่านมา ด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศใส่เมืองต่างๆ ของยูเครนจนเกิดความเสียหาย ไม่เว้นแม้แต่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ในขณะที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนยืนยันว่าตนจะยังคงอยู่ในเมืองหลวงเพื่อปกป้องประเทศของตนเอง

ตลอดระยะเวลา 4 วันที่ผ่านมา รัสเซียเผชิญหน้ากับมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักจากทางสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตก ตลอดจนความพยายามในการส่งความช่วยเหลือทั้งในรูปแบบอาวุธและเงินให้แก่ทางยูเครนจากทางชาติตะวันตกเพื่อต่อต้านรัสเซีย

เยฟกีนี เยนิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครนระบุว่า การพูดคุยในครั้งนี้จะเกิดขึ้นในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่เซเลนสกีระบุว่า ตนพร้อมพูดคุยกับรัสเซียแต่ไม่ใช่ในเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรกับรัสเซีย ด้วยเหตุผลที่เซเลนสกีระบุว่า ปฏิบัติการทางการทหารของรัสเซียเริ่มเกิดขึ้นจากในเบลารุส

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) เซนเลนสกีแถลงว่า ตนไม่คาดหวังผลลัพธ์จากการพูดคุยกับทางรัสเซีย “ผมจะพูดอย่างตรงไปตรงมา ผมไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์จากผลของการพูดคุย แต่ให้พวกเขาลองดู เพื่อที่จะได้ไม่มีประชาชนชาวยูเครนคนไหนจะรู้สึกสงสัยว่าผมในฐานะประธานาธิบดีไม่ได้พยายามที่จะหยุดสงครามเอาไว้ ถึงแม้ว่ามันจะมีโอกาสอยู่แค่น้อยนิด”

ก่อนหน้านี้ กองทัพยูเครนได้มีการออกมายืนยันว่า ทางกองทัพได้ยิงสะกัดขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากทางฝั่งเบลารุสเข้ามายังกรุงเคียฟของยูเครน ทั้งนี้ เบลารุสเป็นพันธมิตรหลักของรัสเซียที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการมีส่วนช่วยให้รัสเซียทำการรุกรานยูเครนในครั้งนี้

“ผู้นำทางการเมืองต่างๆ ได้ตกลงว่าคณะผู้แทนยูเครนจะพบกับคณะผู้แทนรัสเซียโดยไม่มีเงื่อนไขในขั้นเบื้องต้นที่ชายแดนยูเครน-เบลารุสใกล้แม่น้ำพริเพียต” เซเลนสกีกล่าวยืนยันพร้อมระบุว่าลูคาเชนโกได้ติดต่อมายังตนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก จะรับผิดชอบในการตรวจสอบให้มั่นใจว่า จะไม่มีเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และขีปนาวุธทั้งหมดที่ประจำการอยู่ในดินแดนเบลารุสจะจอดอยู่บนพื้นดินในระหว่างการเดินทางมา การประชุม และการเดินทางกลับของคณะผู้แทนจากยูเครน”

ในทางตรงกันข้าม วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้สั่งการให้กองกำลังป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศเพิ่มระดับการจับตาสถานการณ์ขั้นสูงสุดเอาไว้ “เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีหน้าที่นำประเทศ NATO จะสามารถพูดให้ความเห็นที่รุนแรงแก่ประเทศของเราได้ ดังนั้น ผมได้สั่งการไปยังกระทรวงกลาโหมและเสนาธิการทหารบก ให้ตั้งกองกำลังป้องปรามของกองทัพรัสเซียในการเฝ้าระวังการสู้รบแล้ว”

โลกยังคงต้องจับตาการเจรจาพูดคุยในวันนี้ระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่อาจจะนำมาสู่จุดจบของสงครามตลอดระยะเวลา 4 วันที่่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกได้รุมคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนัก ในขณะที่ปูตินระบุว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวนั้นผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/02/26/europe/ukraine-russia-invasion-sunday-intl-hnk/index.html?fbclid=IwAR0jGZZNMFuLMTYRrzkgm9e92A9hBbuu7m02SfV2PeZo0x4OhEEDOJ9KgEE

https://www.euronews.com/2022/02/27/russian-and-ukrainian-delegations-to-meet-near-border-with-belarus