ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกคาดว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอาจประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในเวลาอันใกล้นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 9 พ.ค. เพื่อปูทางให้รัสเซียสามารถส่งสรรพกำลังของตนเองเข้าไปยังดินแดนยูเครนได้อย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ รัสเซียจะเจอกับอุปสรรคในการทำสงครามยูเครนอยู่ก็ตาม

9 พ.ค.ของทุกปีตรงกับ “วันแห่งชัยชนะ” ของรัสเซีย เพื่อระลึกถึงวันที่อดีตสหภาพโซเวียตสามารถกำจัดระบอบนาซีออกจากยุโรปได้ในปี 2488 ทั้งนี้ โลกตะวันตกเชื่อว่าปูตินอาจใช้วันสำคัญดังกล่าวในการสร้างสัญลักษณ์ครั้งสำคัญ และการเสริมสร้างคุณค่าของโฆษณาชวนเชื่อรัสเซียในวันดังกล่าว เพื่อประกาศสองแนวทาง คือ หากไม่ใช่การประกาศความสำเร็จทางการทหารของรัสเซียในยูเครน ก็อาจเป็นการยกระดับการเป็นศัตรูครั้งใหญ่ หรืออาจจะเป็นไปได้ทั้งในสองกรณี

อย่างไรก็ดี เมื่อเข้าใกล้วันที่ 9 พ.ค.มากยิ่งขึ้น ประกอบกับสถานการณ์ที่รัสเซียไม่สามารถเผด็จศึกในยูเครนได้อย่างเด็ดขาด ส่งผลให้โลกตะวันตกคาดว่า รัสเซียอาจเลือกฉากทัศน์ในการประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในวันดังกล่าว หลังจากที่ปูตินเองกล่าวว่า การรุกรานของรัสเซียเข้าไปยังยูเครนเป็นเพียงแค่ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” และได้สั่งแบนการใช้คำว่ารุกรานหรือสงครามมาโดยตลอด

“ผมคิดว่าเขาจะพยายามเคลื่อน ‘ปฏิบัติการพิเศษ’ ออกไป” เบน วอลเลสซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเปิดเผยกับสำนักข่าว LBC Radio เมื่อสัปดาห์ก่อน “เขาลงไปขุดหลุมบ่อที่สนาม เตรียมความพร้อมเพื่อให้ตัวเองสามารถพูดได้ว่า ‘ดูสิ ตอนนี้มันคือสงครามต่อต้านนาซี และเราต้องการคนมากกว่านี้ ผมต้องการปืนใหญ่ของรัสเซียมากกว่านี้’”

ตลอดการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย รัสเซียพยายามกล่าวอ้างว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของตนเองเป็นไปเพื่อการ “ถอนระบอบนาซี” ออกจากยูเครน ถึงแม้ว่า โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนจะเป็นคนเชื้อสายยิวโดยกำเนิดก็ตาม และด้วยการใช้วาทกรรมดังกล่าวเพื่อโจมตียูเครนของรัสเซีย ส่งผลให้ชาติตะวันตกจึงเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะทำให้ปูตินทำการปูทางไปสู่การประกาศสงครามต่อยูเครนได้อย่างเป็นทางการ

การประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการโดยรัสเซีย มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค.นี้ และมันอาจช่วยให้สาธารณชนจากรัสเซียให้การสนับสนุนการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านตนเองอย่างยูเครนเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของรัสเซีย การประกาศสงครามอย่างเป็นทางการจะช่วยให้ปูตินสามารถระดมกำลังสำรองและเกณฑ์ทหารเพิ่มขึ้น หลังจากรัสเซียขาดแคลนกำลังพลอย่างหนัก โดยมีรายงานว่า รัสเซียสูญเสียทหารไปแล้วอย่างน้อยนับหมื่นราย นับตั้งแต่ตนเองตัดสินใจรุกรานยูเครนเมื่อ ก.พ.ก่อน

รัสเซียกำลังเดินหน้าการยึดครองพื้นที่ในทางตะวันออกและตอนใต้ของยูเครน อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐฯ เรียกวิธีการเข้ายึดครองพื้นที่ต่างๆ ของยูเครนโดยรัสเซียว่าเป็น “โรคโลหิตจาง” จากการที่ “พวกเขา (กองทัพรัสเซีย) จะเข้าไป และประกาศชัยชนะ แล้วก็จะถอนทัพของตัวเองออก เพียงแค่เพื่อให้ยูเครนได้ยึดมันคืนมา” กระทรวงกลาโหมรายงาน

“พวกเขายังคงประสบกับปัญหาการสั่งการและการควบคุมที่ย่ำแย่ ขวัญกำลังใจของพวกเขาตกต่ำในหลายกองพล การขนส่งต่างๆ ทำได้ต่ำกว่าความคิดในอุดมคติ” กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าว ในทางตรงกันข้าม กองกำลังของยูเครนกลับสามารถค่อยๆ ผลักดันรัสเซียให้ถอยร่นออกจากเมืองคาร์คีฟได้สำเร็จ ก่อนที่กองกำลังของรัสเซียจะเริ่มย้อนกลับไปยังภูมิภาคดอนบาส ตะวันออกของยูเครน ทิ้งให้ยูเครนค่อยๆ ยึดพื้นที่จากทางตะวันตกและตอนเหนือคืนมาได้เรื่อยๆ

เหลือเวลาเพียงแค่ไม่ถึงสัปดาห์ก่อนจะถึงวันแห่งชัยชนะเมื่อ 9 พ.ค. มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียกำลังเล็งหาสถานที่อื่นนอกจากดอนบาสเพื่อประกาศแถลงการณ์อะไรบางอย่างของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวโน้มการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการต่อยูเครน 

รัสเซียยังมีทางเลือกอื่นๆ ในการประกาศความสำเร็จของตน เช่น การผนวกดินแดนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในลูฮันสก์และโดเนตสค์ของยูเครน การผลักดันทำสงครามครั้งใหญ่ในเมืองโอเดซาทางตอนใต้ของยูเครน ตลอดจนการประกาศการครอบครองมารีอูปอล เมืองท่าสำคัญของยูเครนทางตอนใต้ สถานที่ที่จะสามารถเชื่อมดอนบาสเข้ากันกับไครเมียที่รัสเซียยึดไปจากยูเครนนับตั้งแต่ปี 2557

จากรายงานหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ระบุว่า “มีความน่าเชื่อถือที่สูง” ว่า รัสเซียอาจผนวกดินแดนในลูฮันสก์และโดเนตสค์เข้ากับตนเอง “ในบางช่วงเวลาของกลางเดือน พ.ค.” นอกจากนี้ รัสเซียอาจประกาศผนวกรวม “สาธารณรัฐประชาชน” เคอร์ซอน เมืองทางตอนใต้ของยูเครนเข้ากับรัสเซีย เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า มี “เหตุผลที่เชื่อถือได้ว่ารัสเซียจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อใช้” วันที่ 9 พ.ค. ให้สอดคล้องกันกับโฆษณาชวนเชื่อของตนเอง

ไพรซ์กล่าวเสริมว่า มันคงเป็นเรื่องย้อนแย้งและตลกร้ายของรัสเซียเอง หากรัสเซียเลือก “วันแห่งชัยชนะ” ในการประกาศสงคราม “ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถเกณฑ์ทหารในแบบที่พวกเขาไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ ลักษณะดังกล่าวจะช่วยเปิดเผยให้โลกได้รู้ว่า ความพยายามในการทำสงครามของพวกเขานั้นล้มเหลว พวกเขากำลังดิ้นรนในการระดมพลทางทหาร ตลอดจนการดำรงวัตถุประสงค์ทางการทหาร”

“ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะได้ยินข้อมูลเพิ่มเติมจากมอสโกในช่วงก่อนถึงวันที่ 9 พ.ค." ไพรซ์กล่าวเสริม "ผมค่อนข้างมั่นใจว่าคุณจะได้ยินอะไรมากขึ้นจากสหรัฐฯ จากพันธมิตรของเรา รวมถึงจากพันะมิตร NATO ของเรา ก่อนวันที่ 9 พ.ค. เช่นกัน”


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/05/03/europe/russia-ukraine-declaration-of-war-intl-hnk-ml/index.html?fbclid=IwAR0nOqeSfFU7cgTndxXvyVi-GXhc5JmLYQmHEByebfcFORV8vgNDKXMU6aU

https://www.ukrinform.net/rubric-ato/3473506-putin-could-formally-declare-war-on-ukraine-on-may-9-western-officials.html