ไม่พบผลการค้นหา
กองพลน้อยของรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงคราม และสังหารหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเมืองบูชาของยูเครน เพิ่งได้รับรางวัลเกียรติยศจากประธานาธิบดีรัสเซียอย่าง วลาดิมีร์ ปูติน โดยประธานาธิบดีรัสเซียยกย่องกองพลน้อยดังกล่าวว่าไม่ต่างอะไรไปจากวีรบุรุษของรัสเซีย

กองกำลังในกองพลน้อยปืนไรเฟิลที่ 64 ของรัสเซีย ถูกกระทรวงกลาโหมของยูเครนกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรสงคราม หลังจากการถอยทัพของรัสเซียออกไปจากเมืองบูชาของยูเครน ตามมาด้วยภาพที่ถูกเปิดเผยออกมาจนทำให้โลกต้องตกตะลึงกับความโหดร้ายที่มีประชาชนจำนวนหลายร้อยศพถูกฝังหมู่ และอีกหลายสิบร่างถูกสังหารกลางถนนของเมือง

จดหมายแสดงความยินดีที่ลงนามโดยประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 เม.ย.) มีข้อความที่ปูตินกล่าวยกย่องกองกำลังชุดเดียวกันนี้ถึง “ความกล้าหาญและวีรกรรมอันยิ่งใหญ่” ประธานาธิบดีรัสเซียยังได้มอบรางวัลเป็นตำแหน่ง “องครักษ์” ที่ทำหน้าที่ “ปกป้องอธิปไตยของรัสเซีย” ในแผ่นดินยูเครนแก่กองพลน้อยดังกล่าวด้วย

“ด้วยการกระทำที่เฉียบแหลมและกล้าหาญระหว่างการปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน เจ้าหน้าที่ของหน่วยได้กลายเป็นแบบอย่างของการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร ด้วยความกล้าหาญ ความทุ่มเท และความเป็นมืออาชีพ” ปูตินกล่าวยกย่องกองพลน้อยที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงครามในเมืองบูชาของยูเครน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซีย แสดงออกชัดเจนถึงการท้าทายต่อรัฐบาลของยูเครนและประเทศตะวันตก หลังจากนานาชาติต่างออกประนามการสังหารหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วยความโหดร้ายโดยฝีมือของรัสเซีย ทั้งในเมืองบูชา โบโรเดียนกา และเมืองอื่นๆ ของยูเครน

เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากกองทัพรัสเซียถอนทัพของตนเองออกจากเมืองบูชา ตลอดจนเมืองต่างๆ รอบกรุงเคียฟ และเมืองทางตอนเหนือของยูเครน มีรายงานการพบศพประชาชนถูกมัดมือไพล่หลัง ตัดแขนและขา ซ้อมทรมาน ไปจนถึงการยิงจากระยะประชิด ก่อนที่ร่างจะถูกทิ้งให้เน่าเปื่อยอยู่บนท้องถนน ศพอีกหลายร้อยรายถูกฝังหมู่ห่างกันไปไม่ไกลจากโบสถ์ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองบูชา

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวประนามการสังหารหมู่ประชาชนชาวยูเครนโดยฝีมือของรัสเซีย ก่อนเรียกร้องให้รัสเซียหยุดการกระทำใดๆ ที่เป็นการก่อ “อาชญากรรมสงคราม” ในขณะที่ทางการของรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกล่าวหาว่ายูเครนทำการ “จัดฉาก” จากภาพที่เกิดขึ้นในบูชาเพื่อ “ยั่วยุ” สถานการณ์ของ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของตน

อย่างไรก็ดี จากการเดินทางเยือนสถานที่เกิดเหตุในเมืองบูชาของ คาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศนั้น ข่านระบุว่ามี "เหตุอันควรที่ทำเชื่อได้ว่ามีการก่ออาชญากรรมภายในเขตอำนาจศาลของ ICC" อย่างไรก็กี ข่านยอมรับว่ามี “ความท้าทาย” ต่อการรับประกันความยุติธรรมให้แก่ยูเครน จากการที่รัสเซียถอนการลงนามของตนจากกฎของศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งให้อำนาจกับศาลในการดำเนินคดีกับบุคคลในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม และ อาชญากรรมของการรุกราน

ปัจจุบันนี้ รัสเซียกำลังเดินหน้าอย่างหนัก ในการเข้ายึดครองพื้นที่ดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนให้ได้ หลังจากตนพ่ายแพ้ในสมรภูมิรอบกรุงเคียฟและเมืองทางตอนเหนือของยูเครน และไม่สามารถโค่นล้มอำนาจการปกครองจากรัฐบาลของเซเลนสกีได้


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/04/19/europe/russia-bucha-brigade-honorary-title-putin-intl/index.html?fbclid=IwAR3jm-WnAUh2ib41GXIgiz5aadYsga9HwJ2KaO2MiVPCSWoxclewY9TkVcs

https://www.rferl.org/a/russia-bucha-brigade-honorary-title-war-crimes/31809612.html