ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพรัสเซียยกพลเข้าสู่เมืองเครมินนาทางตะวันออกของพื้นที่ลูฮันสค์ของยูเครน หลังจากที่ก่อนหน้านี้กองทัพรัสเซียได้ทำการทิ้งระเบิดใส่บริเวณดังล่าวอย่างหนักเพื่อเข้า “ปลดแอก” ภูมิภาคดอนบาส อย่างไรก็ดี หัวหน้าหน่วยทหารในพื้นที่ลูฮันสค์ระบุว่า กองทัพยูเครนได้ “พ่ายแพ้” ในการควบคุมเมืองดังกล่าวแล้ว

เซอร์ฮี ฮายดาย หัวหน้าหน่วยทหารในพื้นที่ลูฮันสค์ยืนยันว่า ยูเครนได้ “สูญเสีย” การควบคุมเมืองเครมินนาแล้ว หลังจากกองทัพรัสเซียได้ส่งกำลังพลของตนเองเข้ามาสลายแนวป้องกันของยูเครนในพื้นที่ตะวันออกของประเทศ “ในตอนนี้ การควบคุมเหนือเมืองเครมินนาได้พ่ายแพ้ลงแล้ว และการยิงถล่มกันครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นต่อเนื่อง” ฮายดายระบุ

หัวหน้าหน่วยทหารในพื้นที่ลูฮันสค์ยังระบุอีกว่า ทหารรัสเซียได้ทำการกราดยิงใส่รถของประชาชนชาวยูเครนที่พยายามขับหนีออกจากเมือง โดยเบื้องต้นมีรายงานการพบพลเมืองเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย “ประชาชนสี่คนเสียชีวิต มีหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บสาหัสในที่เกิดเหตุ” ฮายดายกล่าว

ก่อนหน้าการยกกองกำลังของรัสเซียเข้ามายังพื้นที่ลูฮันสค์ กองทัพรัสเซียได้ทำการทิ้งระเบิดถล่มพื้นที่ดังกล่าวอย่างหนักตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการประกาศ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของรัสเซียในพื้นที่ดอนบาสของยูเครน

รัสเซียใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการยึดเมืองเครมินนา โดยก่อนหน้านี้ ฮายดายได้ระบุว่ากองทัพของรัสเซียได้เดินเท้าเข้ามายังเมืองดังกล่าวของยูเครนพร้อมกับ “อาวุธจำนวนมาก” โดยฮายดายกล่าวว่า “การรุกรานได้เริ่มขึ้นแล้ว” ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางการยูเครนระบุว่า สมรภูมิทางดอนบาสอาจเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และรัสเซียอาจใช้วิธีการรบพุ่งที่รุนแรงและโหดเหี้ยมมากขึ้นกว่าเดิม

รัสเซียยังคงเดินหน้าทำลายแนวป้องกันของยูเครนในเมืองเครมินนา ตลอดจนเมืองอื่นๆ ในลูฮันสค์ เพื่อยกระดับการรุกรานของตนเองในเส้นเขตแดนของโดเนตสค์และลูฮันสค์ ตามเป้าหมายของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่ปรับเปลี่ยนจากแผนการเดิมเพื่อยึดกรุงเคียฟและล้มรัฐบาลของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ไปเป็นการเข้ายึดพื้นที่ดอนบาสและมารีอูปอลของยูเครนแทน

ฮายดายยังได้ระบุอีกว่า การอพยพประชาชนออกจากเมืองเครมินนาในตอนนี้เป็นไปไม่ได้แล้ว เนื่องจากรัสเซียได้ทำการล้อมเมืองของยูเครนเอาไว้ทั้งหมด โดยรัสเซียยังคงเดินหน้าล้อมยิงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีประชาชนและเจ้าหน้าที่หลายสิบรายได้รับบาดเจ็บ 


ที่มา:

https://edition.cnn.com/europe/live-news/ukraine-russia-putin-new-04-18-22/index.html