ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียออกมาปฏิเสธการคาดการณ์ของตะวันตกว่า ตนจะเลือกวันที่ 9 พ.ค. หรือวันแห่งชัยชนะ เป็นโอกาสในการประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการว่าเป็นเรื่อง “ไร้สาระ” โดยรัสเซียยังคงเรียกเหตุการณ์ที่ตนยกกองทัพเข้าไปยังยูเครนกว่า 71 วันที่ผ่านมาว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร”

ก่อนหน้านี้ ชาติตะวันตกคาดว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอาจประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในเวลาอันใกล้นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 9 พ.ค. หรือ “วันแห่งชัยชนะ” ของรัสเซีย เพื่อระลึกถึงวันที่อดีตสหภาพโซเวียตสามารถกำจัดระบอบนาซีออกจากยุโรปได้ในปี 2488 เพื่อปูทางให้รัสเซียสามารถส่งสรรพกำลังของตนเองเข้าไปยังดินแดนยูเครนได้อย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ รัสเซียจะเจอกับอุปสรรคในการทำสงครามยูเครนอยู่ก็ตาม

อย่างไรก็ดี ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ก่อนระบุว่าข้อสันนิษฐานของชาติตะวันตกในครั้งนี้เป็นเพียงข่าวลือที่ไม่มีข้อเท็จ “แม้แต่น้อย” ทั้งนี้ เบน วอลเลสซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียมีแผนในการที่จะใช้วันที่ 9 พ.ค. ที่โซเวียตมีชัยเหนือนาซีเยอรมนี ในการสร้างโฆษณาชวนเชื่อของตนที่อ้างว่ากองทัพรัสเซียกำลัง “ถอนระบอบนาซี” ออกจากยูเครน

ทั้งนี้ ตลอดการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย รัสเซียพยายามกล่าวอ้างว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของตนเองเป็นไปเพื่อการ “ถอนระบอบนาซี” ออกจากยูเครน ถึงแม้ว่า โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนจะเป็นคนยิวก็ตาม

ปัจจุบันนี้ รัสเซียกำลังเตรียมการจัดขบวนพาเหรดฉลองวันแห่งชัยชนะของตน โดยมีรายงานว่ารัสเซียอาจจัดการแห่ขบวนทหารของตนในเมืองมารีอูปอลของยูเครน ที่รัสเซียกำลังพยายามยึดอยู่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของมารีอูปอลตกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียแล้ว และมีเพียงพื้นที่ของโรงงานเหล็กของอซอฟสตอลเท่านั้น ที่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารยูเครน

อัลโยนา ชครุม นักการเมืองของยูเครนคาดการณ์ว่า หลังจากวันที่ 9 พ.ค. หรือวันแห่งชัยชนะของรัสเซียเป็นต้นไป สถานการณ์ของยูเครนอาจยากลำบากมากยิ่งขึ้น ทั้งในกรุงเคียฟ โอเดซา และมารีอูปอล และเมืองอื่นๆ ซึ่งจะสอดคล้องกันกับโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียต่อการ “ถอนระบอบนาซี” ออกจากยูเครน

มีเพียงแค่คนเดียวที่จะสามารถตอบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. คือ ปูติน ผู้ที่ยังไม่หงายไพ่ในมือของตนเองออกมา เพื่อเปิดเผยว่ารัสเซียกำลังวางแผนจะทำอะไรต่อไปในยูเครน มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียอาจทำการประกาศความสำเร็จ และการกำราบศัตรู (ทั้งในความเป็นจริงและตามจินตนาการ) ในวันแห่งชัยชนะของตนเอง อย่างไรก็ดี จุดสิ้นสุดของสงครามยูเครนยังคงอยู่อีกห่างไกล


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-61321799

https://www.forbes.com/sites/dereksaul/2022/05/04/kremlin-calls-reports-of-may-9-war-declaration-nonsense-but-the-us-and-uk-believe-putin-has-something-up-his-sleeve/?sh=5a486b7a41fb