ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระราชธิบดีของมาเลเซีย ทรงประกาศแต่งตั้งให้ อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำหัวปฏิรูปของมาเลเซีย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ ยุติความโกลาหลหลัง ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ารัฐสภามาเลเซีย ไม่สามารถเจรจากันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ลงตัว โดยอันวาร์จะเข้าสาบานตนในช่วงเย็นวันนี้ (24 พ.ย.)

อันวาร์ ซึ่งเป็นผู้นำพรรคปากาตัน ฮาราปัน (PH) ของมาเลเซีย ได้รับเลือกจากประชาชนจนพรรคของตนมีที่นั่งในรัฐสภากว่า 82 ที่นั่ง แต่ยังขาดเสียงข้างมากเกิน 112 เก้าอี้ ในขณะที่ มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเปอริกาตัน เนชันแนล (PN) ได้ที่นั่งในรัฐสภาไป 73 ที่นั่ง 

คะแนนที่ไม่ขาดกันก่อให้เกิดวิกฤต “สภาแขวน” หรือไม่มีพรรคการเมืองใดในรัฐสภามาเลเซีย สามารถคว้าเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ จนต้องเกิดการเจรจากันระหว่างพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงอันดับรองลงมา เพื่อการจัดตั้งรัฐบาล แต่ท่าทีของแต่ละพรรคการเมืองกลับไม่มีความชัดเจน แม้การเลือกตั้งจะแล้วเสร็จลงตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี หลังจากการเปิดการหารือรอบพิเศษในพระราชวังอิสตานา เนการา ของ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์แห่งปะหัง ตามหน้าที่ที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญว่า กษัตริย์มาเลเซียมีหน้าที่ในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จากหัวหน้ากลุ่มการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจในการจัดตั้งรัฐบาล ทรงมีมติออกมาว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงแต่งตั้งให้อันวาร์ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

อันวาร์จะเข้าพิธีสาบานตน ขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ในช่วงเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ ณ พระราชวังอิสตานา เนการา


ที่มา:

https://www.thestar.com.my/news/nation/2022/11/24/ge15-anwar-to-be-sworn-in-as-pm