ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียเริ่มชุดการโจมตีขีปนาวุธหลายหัวรบระลอกใหม่ต่อยูเครนในวันนี้ (26 ม.ค.) ในช่วงเวลาให้หลังแค่วันเดียว หลังจากที่เยอรมนีและสหรัฐฯ ประกาศการมอบความช่วยเหลือส่งรถถังไปให้แก่ยูเครน เพื่อใช้ในการตอบโต้การรุกรานของรัlเซียที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน

จากรายงานของนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 2 ราย จากการโจมตีโดยขีปนาวุธจากรัสเซีย ซึ่งตกใส่อาคารในกรุงเคียฟ นอกจากนี้ ทางการยูเครนยังได้รายงานอีกว่า มีการยิงถล่มใส่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน บริเวณทางตอนใต้ของประเทศที่เมืองโอเดสซาด้วย

การโจมตีในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียออกมาระบุว่า การมอบรถถังจากทางเยอรมนีและสหรัฐฯ แก่ยูเครน นับเป็นการเข้ามามีส่วนร่วมกับความขัดแย้ง “โดยตรง” ของชาติพันธมิตรตะวันตก 

วาเลรี ซาลูชิน ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในครั้งนี้ รัสเซียได้ใช้การโจมตีโดยการยิงขีปนาวุธจากทางอากาศและทางทะเลจำนวนกว่า 55 หัวรบในวันพฤหัสบดีนี้ ทั้งนี้ ซาลูชินกล่าวเสริมว่า ขีปนาวุธจำนวน 47 หัวรบถูกยิงสกัดเอาไว้ได้โดยยูเครน ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธอีก 20 หัวรบรอบๆ กรุงเคียฟ โดยก่อนหน้านี้ กองทัพอากาศยูเครนออกมาระบุว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงโดรนโจมตีที่ผลิตโดนอิหร่านจากทะเลอซอฟ ซึ่งอยู่ที่บริเวณทางตอนใต้ของประเทศ

เจ้าหน้าที่ของทางการยูเครนรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 55 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน จากเหตุขีปนาวุธโจมตีใส่อาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัยทางตอนใต้ของกรุงเคียฟ ทั้งนี้ การโจมตีในครั้งนี้เป็นการโจมตีทางกลยุทธ์ที่ต่อเนื่องยาวนานหลายเดือนของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียเล็งเป้าหมายโจมตีไปที่โครงสร้างพื้นฐานของยูเครน โดยโรงไฟฟ้าที่ถูกทำลายจะทำให้ประชาชนนับล้านจมดิ่งสู่ความมืดมิด ท่ามกลางฤดูหนาวที่เย็นยะเยือก

ช่วงหนึ่งวันก่อนหน้านี้ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมันสัญญาว่า เยอรมนีจะจัดหารถถัง Leopard 2 จำนวน 14 คันให้แก่ยูเครน หลังจากเยอรมนีถูกกดดันจากนานาชาติในช่วงเวลากว่าหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ รถถังดังกล่าวของเยอรมนีถูกมองว่าเป็นรถถังประจัญบานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยอาวุธหนักดังกล่าวคาดว่าจะถูกส่งไปถึงยูเครนในช่วงปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย.นี้ 

นอกจากนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังประกาศในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมาว่า สหรัฐฯ จะจัดส่งรถถัง M1 Abrams จำนวน 31 คันไปให้แก่ยูเครนด้วย แม้ว่าก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหมจะออกมาโต้แย้งว่า พวกเขามองว่ารถถังดังกล่าวไม่เหมาะกับยูเครนในการใช้ในสมรภูมิ

ทั้งนี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ออกมาแสดงความยินดีกับความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเยอรมนีและสหรัฐฯ แต่ประธานาธิบดียูเครนเรียกร้องให้มีการส่งมอบรถถังโดยเร็ว เซเลนสกียังเรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบินขับไล่มาให้ตัวเองเพิ่มเติมอีกด้วย 

แต่สำหรับรถถังที่จะเป็น "ตัวเปลี่ยนเกม" นั้น ยูเครนจำเป็นจะต้องใช้มันกว่า 300 ถึง 400 คัน จากการให้สัมภาษณ์ของ ยูริ ซัก ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนกับรายการ Today ของ BBC Radio 4 “ยิ่งเราเอาชนะรัสเซียในสนามรบด้วยการใช้อาวุธของตะวันตกได้เร็วเท่าใด เราจะสามารถหยุดการโจมตีด้วยขีปนาวุธอันหวาดผวาและรื้อฟื้นสันติภาพได้เร็วเท่านั้น” ซักระบุ

ในการให้สัมภาษณ์ในรายการเดียวกัน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) กล่าวว่า การส่งรถถังไปยังยูเครนจะสร้างความแตกต่างอย่างมากต่อความสามารถของยูเครนในการชนะสงคราม นอกจากนี้ เลขาธิการ NATO ยังเตือนด้วยว่า รัสเซียกำลังวางแผนเปิดการโจมตีครั้งใหม่ เช่นเดียวกับที่ยูเครนเริ่มพบรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธ หลังจากการโจมตีด้วยโดรนในชั่วข้ามคืน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64411259?fbclid=IwAR2uF7cpYKVlUIP4rNt-9oCD2f12ML8VTJDmxojmjqkuEwF7D1bVpNI0IR8