ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนยังคงไม่มีทีท่าที่ดีขึ้น หลังจากมีรายงานว่าเกิดเสียงปืนและระเบิดเกิดขึ้นแล้ว อย่างไรก็ดี โวโลโดเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ยูเครนจะไม่ตอบโต้ความพยายามในการยั่วยุใดๆ ซึ่งอาจกลายเป็นเหตุผลที่รัสเซียใช้อ้างในการบุกยูเครน

คำประกาศของเซเลนสกีเกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพยูเครนและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในแถบตะวันออกของยูเครน ซึ่งกองกำลังแบ่งแยกดินแดนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียอีกที ทั้งนี้ เซเลนสกีย้ำว่ายูเครนพร้อมจะป้องกันตนเอง หากรัสเซียทำการรุกรานประเทศ

รายงานล่าสุดระบุว่า มีกำลังพลของยูเครนแล้วอย่างน้อย 2 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทางการยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีรัสเซียคอยให้การหนุนหลัง ทั้งนี้ ชาติพันธมิตรตะวันตกล้วนบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า รัสเซียกำลังพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความธรรมในการยกกองทัพของตนเองบุกยูเครน

จากการหารือกันด้านความมั่นคงในมิวนิก เซเลนสกีกล่าวว่า ชาวยูเครน “ไม่ได้หวั่นวิตก เราแค่ต้องการดำรงชีวิตตามปกติ” นอกจากนี้ ชาเลนสกีกล่าวหาว่าชาติตะวันตกพยายามใช้ “นโยบายการจำยอมสละ” ต่อรัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม และกลับเรียกร้องที่จะมอบการรับรองความปลอดภัยใหม่ให้แก่ยูเครน

ชาเลนสกีเดินทางมายังมิวนิกของเยอรมนี ถึงแม้ว่าทางการสหรัฐฯ จะได้เตือนชาเลนสกีว่าไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศเนื่องจากปัญหาความปลอดภัย โดยจากรายงานระบุว่า ชาเลนสกีเริ่มออกมาส่งเสียงมากยิ่งขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ปะทะกันของกองทัพยูเครนกับฝ่ายแบ่งแยกดินแดน ทั้งนี้ มีรายงานการระเบิดกว่า 1,400 ครั้ง เกิดขึ้นในบริเวณโดเนตสค์และลูฮันสค์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.)

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาของรัสเซียได้ลงมติเสนอให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียลงนามรับรองสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮันสค์ ซึ่งเป็นดินแดนในประเทศยูเครนให้กลายเป็นรัฐเอกราช นอกจากนี้ กองกำลังแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสค์และลูฮันสค์ยังได้ระบุให้ประชาชนในพื้นที่อพยพเข้าไปยังฝั่งรัสเซีย โดยมีการกล่าวอ้างว่าฝั่งยูเครนกำลังเตรียมการบุกโดเนตสค์และลูฮันสค์ ทั้งที่กองกำลังแบ่งแยกดินแดนยังไม่มีหลักฐานใดๆ ยืนยัน

สหรัฐฯ คาดการณ์ว่า รัสเซียสามารถระดมกองกำลังของตนเองประชิดชายแดนด้านต่างๆ ของยูเครนเอาไว้ได้แล้วประมาณ 169,000 ถึง 190,000 นาย ซึ่งรวมถึงกองกำลังของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนด้วย อย่างไรก็ดี ฝรั่งเศสและเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้พยายามในการดำเนินการเจรจาพูดคุยระหว่างตะวันตกกับรัสเซียได้แจ้งเตือนให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครนเป็นสองชาติสุดท้ายแล้ว

ความตึงเครียดยังคงดำเนินต่อไป ในขณที่สหรัฐฯ คาดการณ์ว่า รัสเซียอาจทำการรุกรานยูเครนในเวลาใดก็ได้ ทั้งนี้ ปูตินได้ปฏิเสธมาโดยตลอดว่า รัสเซียไม่มีเจตนาในการรุกรานยูเครน เพียงแต่รัสเซียต้องการพูดคุยเพื่อหาข้อตกลงในการที่ชาติพันธมิตรตะวันตกจะรับประกันได้ว่า ยูเครนจะไม่สามารถเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และชาติตะวันตกจะต้องหยุดขยายอิทธิพลของตนเช้ามายังฝั่งยุโรปตะวันออก

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-60448638

https://www.reuters.com/world/europe/nato-chief-invites-russias-lavrov-engage-dialogue-2022-02-19/