ไม่พบผลการค้นหา
สั่งขังอีกครั้ง ศาลหนองบัวลำภู สั่งขังระหว่างพิจารณาคดี 112 หนุ่มวัย 23 ปี ถูกกล่าวหาเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ และโพสต์ข้อความวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ 10 โพสต์ ชี้คดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยอาจจะหลบหนี

วานนี้ (19 ก.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลหนองบัวลำภูมีคำสั่งไม่ให้ประกัน 'ปริญญา' (นามสมมติ) หลังอัยการยื่นฟ้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากโพสต์ในเฟซบุ๊กจำนวน 10 โพสต์ (10 กรรม) และข้อหาวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติอีก 1 กรรม โดยระบุในคำสั่งว่า คดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับโจทก์ฟ้องว่าจำเลยกระทำผิดถึง 11 กรรม หากปล่อยชั่วคราวจำเลยอาจจะหลบหนี

กรณีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2565 พนักงานสอบสวนเวรได้รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้บริเวณสวนสาธารณะหนองบัว เมื่อเดินทางไปตรวจสอบพบซุ้มเฉลิมพระเกียรติ 1 ซุ้ม ได้รับความเสียหาย จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ พบบุคคลต้องสงสัยใช้รถยนต์กระบะขับมาจอดที่ริมถนนรอบบึงสาธารณะหนองบัว แล้วเข้าไปก่อเหตุวางเพลิงเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ก่อนกลับมาขับรถยนต์กระบะออกไปทางเดิม ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่า บุคคลต้องสงสัยดังกล่าวคือ ปริญญา 

ต่อมา 8 ก.พ. 2565 ตำรวจ 20 กว่านาย ทั้งฝ่ายสืบ สภ.เมืองหนองบัวลำภู, ตำรวจภูธรภาค 4, กองบังคับการปราบปราม และ บก.ปอท. นำหมายจับและหมายค้นออกโดยศาลจังหวัดหนองบัวลำภูเข้าจับกุมปริญญาที่บ้านในช่วงเช้าตรู่ ข้อหาวางเพลิง และทำให้เสียทรัพย์ โดยตำรวจแจ้งว่าเป็นหมายจับจากเหตุวางเพลิงรูป ร.10 ในสวนสาธารณะ จากนั้นตำรวจได้ถามถึงโทรศัพท์และพาสเวิร์ดเข้าเครื่อง เข้าค้นห้อง ยึดเสื้อผ้า รถกระบะ ก่อนควบคุมตัวปริญญาไปที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู

หลังจากเจ้าหน้าที่ทำบันทึกการจับกุมในข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น, ทำให้เสียทรัพย์ และ ม.112 ยังได้สอบปากคำเพิ่มเติม รวมทั้งมีการตรวจปัสสาวะ เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อไปตรวจดีเอ็นเอ และทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุโดยตลอดกระบวนการไม่มีทนายความเข้าร่วม

นอกจากนี้พนักงานสอบสวนยังนำภาพแคปจากหน้าจอโทรศัพท์หลายภาพ เป็นโพสต์แสดงความเห็นวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ในเฟซบุ๊กมาให้เขาเซ็นรับว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความเหล่านั้น ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์วางเพลิงที่แจ้งข้อกล่าวหา

เย็นวันนั้น ปริญญาถูกนำตัวไปศาลจังหวัดหนองบัวลำภูเพื่อขอฝากขัง ก่อนที่จะถูกนำตัวไปขังที่เรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู หลังศาลอนุญาตให้ฝากขัง และญาติไม่ได้ยื่นประกันตัว เขาถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ 61 วัน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 10 เม.ย. 2565 เนื่องจากครบกำหนดฝากขัง และพนักงานอัยการไม่ได้ยื่นคำร้องฝากขังต่อ

อย่างไรก็ตามในวันที่ 7 ก.ค. ปริญญา ได้เดินทางไปยัง สภ.หนองบัวลำภู อีกครั้งหลังจากได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาปริญญาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา จากการโพสต์ 10 ข้อความ ในเฟซบุ๊กเมื่อปี 2564

ข้อมูลคดีจาก : https://tlhr2014.com/archives/45946