ไม่พบผลการค้นหา
สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ฟู่เจิ้งหัว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของจีน ซึ่งเคยมีผลงานในการนำการสืบสวนคดีคอรัปชันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคดี ได้ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตแล้วจากข้อหารับสินบน ทั้งนี้ การจับกุมตัวและดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้กับการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

จากการรายงานของสื่อจีนระบุว่า ฟู่ ซึ่งปัจจุบันอายุ 67 ปี ได้ถูกตัดสินโทษประหารชีวิตในเบื้องต้น และถูกลดโทษเหลือเพียงการจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีการทันฑ์บน หลังการพิจารณาคดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา 

ฟู่เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในปี 2561 และได้มีผลงานนำการสืบสวนคดีทุจริคคอรัปชัน ซึ่งรวมถึงคดีของโจวหย่งคัง อดีตสมาชิกอาวุโสและสมาชิกคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนในข้อหารับสินบนอีกด้วย

ในเดือน ก.ค. ฟู่รับสารภาพว่า เขาได้รับสินบนเป็นจำนวนมากกว่า 117 ล้านหยวน (ประมาณ 615 ล้านบาท)

ก่อนการตัดสินคดีของฟู่ในศาลเมืองชางชุน องค์กรตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นของจีนได้แถลงการณ์เมื่อต้นปีว่า ฟู่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มการเมืองของ ซุนลี่จุน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐ ที่ถูกเพ่งเล็งนับตั้งแต่มีการตัดสินคดีของโจวหย่งคัง ในปี 2558

ซุนดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ในขณะที่มีการสอบสวนคดีของเขาในปี 2562 เขาได้ให้การยอมรับผ่านช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลในเดือน ม.ค. ว่า เขาได้สมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายระดับสูงบางคน เพื่อผลประโยชน์ด้านการเงินของตน นอกจากนี้ ซุนยังถูกกล่าวหาว่าไม่ยอมรับในอำนาจของ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนอีกด้วย

องค์กรปราบปราบการทุจริตจีนระบุว่า อิทธิพลของซุนกลายเป็นประเด็นที่รุนแรงภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีน และถูกอธิบายว่าเป็นสิ่งที่ “เป็นพิษ” ต่อพรรค ในขณะที่ซุนถูกเรียกว่าเป็น “มะเร็งร้าย” ที่ต้องกำจัด

พร้อมกันนี้ ยังมีกรณีที่เกิดขึ้นในวันพุธ (21 ก.ย.) ที่อดีตผู้บัญชาการตำรวจ 3 คนของเซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง และชานซีถู กตัดสินจำคุกในข้อหาคอรัปชัน หนึ่งในนั้นต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยตำรวจ 3 คนดังกล่าวต้องข้อหาคล้ายกันกับฟู่ คือ การมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มของซุน และการไม่ยอมรับในอำนาจของประธานาธิบดีสี


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/sep/23/chinas-former-justice-minister-faces-life-in-prison-amid-purge-of-security-officials?fbclid=IwAR1Cwl5_tvbx2-fAh--y1Jg00OVwIPedRFMbOJYQL8vU2Ch7rVjLgKqleMg