ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กำลังตกอยู่ในความยากลำบาก ขณะการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดี. ซี. ในครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งแตกต่างจากสถานการณ์เมื่อ 9 เดือนก่อน ที่เซเลนสกีได้รับการต้อนรับจากสหรัฐฯ เยี่ยงวีรบุรุษ

เมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน เซเลนสกีได้รับเสียงปรบมือต้อนรับ เมื่อประธานาธิบดียูเครนกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ แต่ในครั้งนี้ เซเลนสกีได้แค่ปราศรัยต่อวุฒิสภาในการประชุมแบบปิด ในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ปฏิเสธคำร้องขอให้ประธานาธิบดียูเครนแถลงต่อ 2 สภาอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธการบรรยายสรุปจากฝ่ายบริหาร เกี่ยวกับประเด็นยูเครนด้วย

เซเลนสกีเดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ท่ามกลางการอภิปรายต่องบประมาณอันขมขื่น ซึ่งอาจทำให้เกิดการปิดรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องหยุดงาน เนื่องจากรัฐบาลขาดงบประมาณเพื่อจ่ายเงินเดือน นอกจากนี้ เซเลนสกีต้องเผชิญกับการสนทนาที่ยากลำบาก เมื่อประธานาธิบดียูเครนได้พบกับผู้นำรัฐสภาแบบปิด 

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันได้เสนอร่างกฎหมายหยุดช่องว่างงบประมาณ ซึ่งไม่รวมถึงงบช่วยเหลือสำหรับยูเครน ในขณะที่ ชัค ชูเมอร์ ประธานเสียงข้างมากวุฒิสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าวของพรรครีพับลิกัน “เป็นการดูหมิ่นยูเครนและเป็นของขวัญให้กับปูติน”

“ผมไม่สามารถนึกถึงการต้อนรับเซเลนสกีที่แย่ไปกว่านี้ได้อีกแล้ว” ชูเมอร์กล่าว

ผู้นำของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภานั้น ต่างให้การสนับสนุนยูเครนในวงกว้าง แต่ความเห็นของสมาชิกพรรครีพับลิกันกลับแตกแยกมากกว่าในสภาผู้แทนราษฎร โดยที่ เควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ต้องเผชิญหน้ากับ สส.ขวาจัดของพรรครีพับลิกัน ที่ไม่เป็นมิตรต่อการสนับสนุนทางทหารของสหรัฐฯ แก่ยูเครน

ทั้งนี้ แม็กคาร์ธีกล่าวอย่างชัดเจนกับพรรครีพับลิกันของเขาว่า เขาจะยกญัตติพิจารณาที่รอการดำเนินการของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการของบประมาณเพิ่มเติม 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.69 แสนล้านบาท) เพื่อสนับสนุนยูเครน ด้วยความกังขาอย่างมาก

“เซเลนสกีได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภาหรือไม่ เขาเป็นประธานาธิบดีของเราหรือ ผมไม่คิดว่าผมต้องทำอะไรเลย และผมคิดว่าผมมีคำถามสำหรับเขา” แม็กคาร์ธีระบุกับ ABC News “ความรับผิดชอบต่อเงินที่เราใช้ไปแล้วอยู่ที่ไหน แผนการสู่ชัยชนะคืออะไร ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่คนอเมริกันต้องการรู้” แม็กคาร์ธีกล่าวเสริม

ในอีกทางหนึ่ง สมาชิกพรรคเดโมแครตกล่าวเช่นกันว่า พวกเขาจะตั้งคำถามว่าคณะผู้แทนยูเครนเดินทางมาเข้าพบ พร้อมกับคำขอเทคโนโลยีโดรนหรือไม่ โดยผู้นำพรรคเดโมแครตระมัดระวังกับการจัดหาระบบอาวุธแก่ยูเครน ที่สามารถนำมาใช้โจมตีดินแดนของรัสเซียได้ และแหล่งข่าวในรัฐสภากล่าวว่า เซเลนสกีถูกซักถามเกี่ยวกับบทบาทของยูเครน ในการโจมตีรัสเซียและเป้าหมายอื่นๆ ที่อยู่ลึกเข้าไปในรัสเซียเมื่อเร็วๆ นี้

หลังจากการเดินทางเยือนรัฐสภาสหรัฐฯ เซเลนสกีได้เดินทางไปยังอาคารกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อเข้าพบกับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และ มาร์ก มิลลีย์ ประธานเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ จากนั้นในช่วงบ่าย ประธานาธิบดียูเครนได้เดินทางเยือนทำเนียบขาว เพื่อพบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่มูลค่า 325 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท) ในโอกาสการเยือนสหรัฐฯ แต่มีรายงานว่าชุดความช่วยเหลือดังกล่าว จะไม่รวมถึงขีปนาวุธ Atacms ระยะ 300 กิโลเมตร ที่ยูเครนร้องขอ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/sep/21/zelenskiy-faces-difficult-conversations-in-washington-amid-congress-spending-battle?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1iysVH_3doA29ybUkD9i-KalwC-dMLsniCXkjA-yukp_ZZfxCgHgviTEs