ไม่พบผลการค้นหา
วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจทางตอนเหนือของอินเดีย ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อให้ประชาชนที่ปาหินใส่ล่าถอยออกไป อีกทั้งยังตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตมือถือในพื้นที่อย่างน้อยหนึงเขต เพื่อยับยั้งความวุ่นวายที่อาจรุนแรงขึ้น อันเนื่องมาจากการประท้วงระบบจ้างงานทหารแบบใหม่ของอินเดีย

สัปดาห์นี้ รัฐบาลของ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ประกาศยกเครื่องการระบบจ้างงานทหารอินเดียราว 1.38 ล้านนาย มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดอายุเฉลี่ยของบุคลากร และลดรายจ่ายบำเหน็จบำนาญ

อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิรับราชการทหาร ทหารผ่านศึก ผู้นำฝ่ายค้านรวมถึงสมาชิกพรรคภารตียชนตาของโมดีเอง ก็มีข้อกังขาในแผนการใหม่นี้เช่นเดียวกัน

ทางตอนเหนือของรัฐหรยาณา เขตปัลวัล ฝูงชนขว้างก้อนหินใส่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าป้องกันและยิงปืนเพื่อสกัดกั้นฝูงชน โดยกรมประชาสัมพันธ์ของรัฐหรยาณาระบุว่า อินเทอร์เน็ตมือถือในเขตปัลวัลได้ถูกระงับชั่วคราวเป็นเวลา 24 ชั่วโมง “ใช่แล้ว เรายิงปืนไปสองสามนัด เพื่อควบคุมฝูงชน” ตำรวจท้องถิ่นผู้ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าว โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต

ผู้ประท้วงทางตะวันออกของรัฐพิหารได้จุดไฟเผาที่ทำการพรรคภารตียชนตาในเมืองนวาดา อีกทั้งยังเข้าโจมตีรางรถไฟและปิดถนน โดยการประท้วงได้แผ่ขยายไปยังหลายพื้นที่ของอินเดีย โดยจากคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางรถไฟระบุว่า ผู้ประท้วงยังได้เข้าโจมตีทรัพย์สินของทางรถไฟในรัฐพิหาร จุดไฟเผาขบวนรถไฟอย่างน้อยสองจุด ทำลายรางรถไฟ และทำลายทรัพย์สินของสถานี

ระบบจ้างงานทหารใหม่ หรือ ‘อัคนีปาธ’ ที่แปลว่า ทางแห่งไฟ จะส่งผลให้ประชาชนชาวอินเดียเพศชายและหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีครึ่ง ถึง 21 ปี ต้องเข้าเป็นทหารที่ไม่มีระดับยศทางการเป็นเวลา 4 ปี

ก่อนหน้านี้ ทหารจะถูกว่าจ้างโดยแยกเป็นกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ และต้องเข้ารับราชการตั้งแต่อายุ 17 ปี ในยศที่ต่ำที่สุดของกองทัพ ทั้งนี้ ระยะเวลาราชการทหารที่สั้นเกินไปก่อให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้มีสิทธิเข้ารับราชการทหาร

“แล้วจะให้พวกเราไปอยู่ไหน หลังจากทำงานครบแค่สี่ปี? เราไม่ต่างจากคนไร้บ้านหลังจากทำงานครบสี่ปี เราจึงต้องลงถนน” ชายหนุ่มคนหนึ่งกล่าวท่ามกลางผู้ประท้วงในรัฐพิหาร นอกจากนี้ การประท้วงในเขตเชฮานาบาดยังได้มีการจุดไฟเผายางรถยนต์ ตะโกนคำขวัญรวมถึงแสดงความพร้อมในการรับราชการทหารด้วยการวิดพื้น

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วรุณ คานธี ส.ส.พรรคภารตียชนตาจากรัฐอุตตรประเทศได้เขียนจดหมายถึง รัชนาถ สิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินเดียความว่า 75% ของผู้รับราชการทหารจะตกงานหลังจากรับราชการครบ 4 ปี ภายใต้แผนการใหม่นี้


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/06/16/india/india-military-recruitment-protests-intl-hnk/index.html