ไม่พบผลการค้นหา
รัฐคุชราต เปลี่ยนชื่อ 'แก้วมังกร' ใหม่เป็น 'กมลัม' หรือ ดอกบัว ชี้ชื่อเดิมไม่เหมาะสมเพราะดูเชื่อมโยงกับจีน

วีเจย์ รูพานี มุขมนตรีรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียประกาศเปลี่ยนชื่อ "แก้วมังกร" (dragon fruit) เป็น "กมลัม" (Kamalam) หรือแปลว่า ดอกบัว ในภาษาสันสกฤต ด้วยเหตุผลว่าชื่อแก้วมังกรนั้นไม่เหมาะสม เพราะทำให้นึกถึงประเทศจีน จึงควรตั้งชื่อใหม่ให้เชื่อมโยงเอกลักษณ์ในท้องถิ่นอินเดีย

ในรัฐคุชราตมีเกษตรกรมากกว่า 200 รายที่ปลูกแก้วมังกรส่งขาย หรือคิดเป็นพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ โดยบรรดากลุ่มเกษตรกรหลายคนเชื่อว่าการเปลี่ยนชื่อนี้จะดีขึ้น และกมลัมจะได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะผลไม้ของอินเดีย แม้ว่า "แก้วมังกร" จะมีพื้นเพสายพันธุ์ต้นกำเนิดในเม็กซิโกก็ตาม

รูพานี เผยว่า การตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเป็นกมลัม นั้นเพราะดอกบัวเป็นดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู อีกทั้งรูปทรงของผลไม้ก็ดูคล้ายกับดอกบัว รวมถึงดอกบัวยังเป็นสัญลักษณ์ของพรรคภารตียชนตา (BJP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ซึ่งยังเป็นพรรคการเมืองท้องถิ่นที่ทรงอำนาจในรัฐคุชราตด้วย

การเปลี่ยนชื่อเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังนายกฯ โมดี กล่าวชื่นชมที่เกษตรกรประสบความสำเร็จในการปลูกแก้วมังกรในพื้นที่แห้งแล้งของรัฐคุชราต หลังจากนั้นก็มีผู้แนะนำให้เปลี่ยนชื่อผลไม้ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดีตาม เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และล้อเลียนจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียรวมถึงพรรคฝ่ายค้านที่ไม่เห็นด้วย

แม้รูพานี จะไม่ได้กล่าวถึงนัยแฝงทางการเมืองที่ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับกรณีที่เมื่อเดือน มิ.ย.ของปีที่ผ่านมา หลังเหตุปะทะกันที่พรมแดนเทือกเขาหิมาลัยระหว่างทหารจีนกับอินเดีย ที่ส่งผลให้มีทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย จนเป็นเหตุให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติตึงเครียดมากขึ้น

ที่มา : CNN