ไม่พบผลการค้นหา
วิปฝ่ายค้านพร้อมยื่นซักฟอกบ่ายนี้ ยันอภิปรายนายกฯ- 9 รัฐมนตรี ชี้ห้ามยุบสภาช่วงอภิปรายฯ ลั่น แต่ยังลาออกได้

วันที่ 15​ มิ.ย.​ 2565 ที่อาคารรัฐสภา​ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เผยว่า ขณะนี้ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมยื่นต่อประธานสภาในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ โดยยังยืนยันจะอภิปราย 9 รัฐมนตรี พร้อม 1 นายกรัฐมนตรี ตามเดิม พร้อมมองว่า หลังการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ การเมืองจะถูกคิดอีกแบบ กระแสข่าวที่บอกว่ารัฐบาลจะยุบสภา จะไม่เกิดจนกว่าจะอภิปรายฯ จบ แต่ใครจะลาออกในช่วงนี้ยังสามารถทำได้  

ส่วนหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง หรือนายกรัฐมนตรีถูกไม่ไว้วางใจ จนต้องออกจากตำแหน่ง แล้วฝ่ายค้านจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ นั้น เพราะบัญชีของฝ่ายค้านเหลือชื่อ ชัยเกษม นิติสิริ เพียงคนเดียว สุทิน กล่าวว่า มีกระบวนการที่สามารถทำได้ คือการเลือกจากในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเคยเสนอไปก่อนหน้านี้ หรือจะเป็นนอกบัญชีก็ได้ ขณะนี้มีแคนดิเดตที่พร้อม และเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีกว่าเดิมด้วย 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า รายชื่อนอกบัญชีจะเสนอชื่อ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ใช่หรือไม่ สุทิน ย้ำว่า ยังไม่คิดถึงขั้นนั้น ต้องทำไปตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญก่อน และในบัญชียังมีคนมีความสามารถอีกมากที่สามารถทำได้