ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่ของไทย ยกเลิกการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและใช้อำนาจบริหารตามอำเภอใจ หลังรัฐบาลทหารจำกัดสิทธิมนุษยชนตลอดกว่า 4 ปีที่ผ่านมา

กลุ่มสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ระบุว่า รัฐบาลใหม่ของไทยภายหลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคม ควรเลิกเอาผิดผู้เห็นต่างและหยุดใช้อำนาจโดยพลการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก

แคเธอรีน เกอร์สัน เจ้าหน้าที่รณรงค์ของแอมเนสตี้ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตลอดช่วงเวลากว่า 10 ปีของความวุ่นวายทางการเมือง ทางการไทยมักอ้างความมั่นคงในการปิดปากผู้วิจารณ์ ใช้อำนาจต่างๆภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่นำพาการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และบอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเสรีภาพในการแสดงออกได้ถูกปิดกั้นอย่างเป็นระบบเป็นเวลากว่า 4 ปี

เธอ กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ต้องเคารพสิทธิมนุษยชนแม้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และต้องให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพต่างๆ ตามกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ซึ่งได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งภายใต้รัฐบาลทหารและปราศจากความรับผิด

ในโอกาสนี้ แอมเนสตี้เสนอให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และผู้ได้รับการเลือกตั้ง ดำเนินการตาม “วาระสิทธิมนุษยชน” (Human Rights Agenda) ซึ่งประกอบด้วยหลักการ 9 ข้อ เช่น สิทธิที่จะไม่ถูกทรมานและถูกทำให้เป็นบุคคลสูญหาย เสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการชุมนุม สิทธิในความเป็นส่วนตัวภายใต้การใช้มาตรการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ 

ที่มา : Amnesty International