ไม่พบผลการค้นหา
‘อดิศร’ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยัน ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ดีลประธานสภาฯ จบแล้ว ชัวร์เป็นไปตามโผ ระบุไม่ก้าวล่วงขั้วรัฐบาลเดิมส่งใครลงแข่ง ชี้ผู้หญิงก็เป็นรองประธานสภาฯ ได้

วันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมสภาฯ นัดแรก อดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการโหวตเลือกประธานสภาฯ ว่า ตอนนี้ ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลได้มีการตกลงเรื่องประธานสภาฯ กันจบแล้ว ซึ่งก็คือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมกล่าวอย่างติดตลกว่า อย่าให้เป็น “ทูนอร์ เพราะแกเป็นวันนอร์”

เมื่อถามว่า ได้ประเมินหรือไม่ว่า พรรคขั้วรัฐบาลเดิมจะส่งใครเพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ อดิศร กล่าวว่า ไม่บังอาจไปก้าวล่วง เพราะหลายคนก็เป็นเพื่อนกันในสภาผู้แทนราษฎรทั้งนั้น

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งใครเป็นรองประธานสภาฯ ตามโควต้าที่ได้แบ่งกับพรรคก้าวไกล อดิศร กล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่ไม่ใช่ตนแน่นอน พร้อมย้ำว่า ผู้หญิงก็เป็นได้ เพราะ ลลิตา ฤกษ์สำราญ อดีตรองประธานสภาฯ ในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร สมัยที่ 2 ก็เคยเป็นรองประธานสภาฯ ที่เป็นผู้หญิงมาแล้วเช่นกัน แต่ก็ชัวร์อยู่แล้วว่าเป็นไปตามโผ

ทั้งนี้ อดิศร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุม ส.ส.ในพรรค ก่อนโหวตเลือกประธานสภาฯ ในเวลา 08.30 น. ชั้น 6 ของอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นห้องประชุมของพรรคเพื่อไทย 

เมื่อถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยไม่ยอมให้ตำแหน่งประธานสภา กับพรรคก้าวไกลที่มี 151 เสียง เหตุใดจึงยอมให้พรรคประชาชาติที่มี 9 เสียง ได้ตำแหน่งประธานสภา อดิศร กล่าวว่า ตนมองความเหมาะสมทางการเมืองในการที่จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อถามว่า หากตำแหน่งประธานสภา พรรคเพื่อไทยยังไม่สามารถยอมพรรคก้าวไกล ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะมีอะไรมาการันตีหรือไม่ อดิศร กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ขนาดนั้น เพราะพรรคเพื่อไทยพรรคเพื่อไทยสนับสนุน พิธาเป็นนายกล้านเปอร์เซ็นต์ เมื่อวานตนก็ได้เข้าไปทักทายภายหลังรัฐพิธีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว “สวัสดีครับท่านนายกฯ”

เมื่อถามว่า จากนี้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยจะจับมือกันไปได้ด้วยดีแล้วใช่หรือไม่ อดิศร กล่าวว่า “ได้แล้วครับๆ และที่ผ่านมาก็จับมือด้วยดีมาโดยตลอด ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ 

เมื่อถามว่า ส.ส.ภาคอีสานเห็นพ้องตามมติพรรคใช่หรือไม่ อดิศร ล่าวว่า เป็นไปตามแถลงการณ์ พร้อมมองว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี เป็นการประลองกำลัง และการประลองนี้ก็ได้จบสิ้นลงแล้ว พร้อมกล่าวต่อว่า ปัญหาการเมืองในรัฐสภานั้น เป็นที่โต้เถียงกัน ที่มีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ปัญหาไม่มีที่สิ้นสุด กฎหมายแต่ละฉบับจะติดเข้ามา ในอนาคตไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร แต่หากครองเสียงข้างมากในรัฐสภาได้ ก็ไม่มีปัญหา ประชาชนคาดหวังว่า เมื่อไหร่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ และมีนายกรัฐมนตรี