ไม่พบผลการค้นหา
'อดิศร' มอง 'ประยุทธ์' วางมือง่ายไป ต้องขอโทษประชาชนที่ทำ รปห. ปล้นอำนาจไป ส่วน 'ประวิตร' ก็จับมือมากับค่ายทหารเหมือนกัน

วันที่ 12 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา อดิศร เพียงเกษ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประกาศวางมือของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมองว่า เหมือนแผ่นดินไหวสูงขึ้นหลายเมตร แต่จะประกาศวางมือกันง่ายๆ เฉยๆ มันดูง่ายไป เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบกและก่อการกบฎและยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญ ประเทศชาติต้องทนทุกข์ทรมานถึง 9 ปี ดังนั้นแค่วางเลยและเป็นข่าวดีๆ ก็คงไม่เพียงพอ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องขอโทษประชาชน และบอกสังคมว่า การทำรัฐประหารมันไม่ดีอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นคนสุดท้ายที่จะทำรัฐประหาร 

“ขอโทษประชาชน 

ที่ได้ปล้นอำนาจไป 

ทำรัฐประหารไทย 

ต้องจารึกไว้บนหนัง…หมา 

ฝากกลอนสี่บรรทัดนี้ไว้” อดิศร กล่าว

เมื่อถามว่าการประกาศวางมือทางการเมือง มีช่วงที่ใกล้โหวตนายกรัฐมนตรี เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ อดิศร กล่าวว่า ไม่ต้องให้ใครมาส่งสัญญาณ เพราะพี่น้องประชาชนในเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปแล้ว ประชาชนเท่าไหร่ก็ควรเท่านั้น สมาชิกรัฐสภาต้องเคารพ ไม่ต้องมีการส่งสัญญาณอะไร พร้อมฝากไปยัง ส.ว. ให้เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน นายกรัฐมนตรีต้องชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค

เมื่อถามว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ วางมือไป แต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังอยู่ อดิศร กล่าวว่า ทั้งหมดก็อยู่ในค่ายทหารทั้งหมด จับไม้จับมือกันมา เอาเป็นว่า ใครทำรัฐประหาร และจะวางมือกันง่ายๆ ไม่ได้หรอก ต้องมีการชำระสะสาง 

เมื่อถามว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีรอบนี้เหมือนจะมีกลิ่นของรัฐประหาร อดิศร กล่าวว่า อย่ามีเลย ตนก็มีเพื่อนเป็นทหารเยอะ เขาก็ไม่พอใจที่ทหารจะมาทำการรัฐประหาร คนที่ทำรัฐประหารก็เป็นแค่ส่วนน้อย ทหารส่วนใหญ่ไม่ได้อยากให้เกิด การเลือกตั้งการเลือกตั้งรอบนี้ทหารเขาก็ได้ใช้สิทธิ์ตรงข้ามกับผู้บัญชาการ 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า มีการแจกกล้วยกันในกลุ่ม ส.ว. อดิศร กล่าวว่า ท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีข่าวแบบนี้ ไม่ดีต่อท่าน ดังนั้น ควรแสดงออกจุดยืนซ้ำในวันพรุ่งนี้ เพราะหากท่านเดินตรงข้ามกับประชาชน วุฒิสภาคงขาดความศรัทธา