ไม่พบผลการค้นหา
สื่อของรัสเซียเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการสร้างโฆษณาช;นเชื่อของรัฐบาล ในการสร้างความชอบธรรมเพื่อการรุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี บรรณาธิการหญิงรายหนึ่งจากช่อง Channel One ของรัสเซียได้ถือป้ายประท้วงต่อต้านสงครามออกกลางรายการสด ก่อนที่เธอจะตะโกนว่า “หยุดสงคราม ไม่เอาสงคราม” เพื่อต่อต้านรัฐบาลรัสเซียในการรุกรานยูเครน

มารินา โอฟซยานนิโควา บรรณาธิการของช่อง Channel One วิ่งเข้ากล้องรายการที่กำลังถ่ายทอดสดข่าวภาคค่ำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 มี.ค.) ก่อนที่เธอจะตะโกนออกรายการว่า “หยุดสงคราม ไม่เอาสงคราม” พร้อมถือป้ายประท้วงที่เขียนว่า “อย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ พวกเขากำลังโกหกคุณอยู่ในตอนนี้” พร้อมทั้งข้อความว่า “คนรัสเซียต่อต้านสงครามนี้”

พิธีก่อนอ่านข่าวพยายามเร่งเสียงของเธอขึ้นเพื่อกลบเสียงตะโกนประท้วงของโอฟซยานนิโควา ก่อนที่ทางช่องจะตัดภาพและเสียงไปยังส่วนที่ได้มีการบันทึกเอาไว้ก่อนหน้า โอฟซยานนิโควายังเคยได้นำเทปที่มีการบันทึกของทางช่องเอาไว้ล่วงหน้ามาส่งมอบให้แก่ OVD-Info กลุ่มสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย โดยโอฟซยานนิโควากล่าวว่า เธอรับไม่ได้กับโฆษณาชวนเชื่อที่รัฐบาลรัสเซียกำลังสร้างขึ้น

“มันน่าเสียดายที่สุด ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ฉันทำงานให้กับ Channel One และทำงานให้กับการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล ฉันรู้สึกอับอายอย่างมากในตอนนี้ รู้สึกอับอายจากการที่ฉันอนุญาตให้มีการพูดเรื่องโกหกออกหน้าจอโทรทัศน์ อับอายจากการที่ฉันอนุญาตให้เกิดการทำให้คนรัสเซียกลายเป็นซอมบี้ เราไม่ส่งเสียงในปี 2557 เมื่อสงครามที่เพิ่งเริ่มขึ้น เราไม่ได้ออกไปประท้วงเมื่อรัฐบาลรัสเซียทำการวางยา (ผู้นำฝ่ายค้าน อเล็กเซ) นาวาลนี” โอฟซยานนิโควาระบุในวิดีโอที่เธออัดเอาไว้ก่อนการประท้วง

“เราเฝ้าดูระบอบต่อต้านมนุษยธรรมอย่างเงียบๆ และในตอนนี้ที่ทั้งโลกได้หันหลังเดินไปจากเรา และในคนอีก 10 รุ่นข้างหน้าจะไม่สามารถปลดเปลื้องตัวเองจากความอับอายที่เกิดขึ้นในสงครามที่เราทำกับพี่น้องนี้” โอฟซยานนิโควาระบุในวิดีโอแถลงการณ์ส่วนตัวของเธอ โดยเธอใส่สร้อยคอเป็นสีธงของยูเครนด้วย

โอฟซยานนิโควาระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้คือการที่รัสเซียเป็นผู้รุกรานคนอื่น และความรับผิดชอบทั้งหมดต้องตกอยู่ที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ โอฟซยานนิโควาร้องขอให้ชาวรัสเซียเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านสงคราม โดยเธอระบุว่า “อย่าได้กลัวอะไรทั้งนั้น พวกเขาจับเราขังคุกได้ไม่หมดแน่”

ในตอนนี้ โอฟซยานนิโควาถูกควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจของรัสเซียแล้ว โดยโอฟซยานนิโควากำลังเผชิญหน้าอยู่กับข้อหาจากกฎหมายฉบับใหม่ของรัสเซียที่เพิ่งออกมาเพื่อลงโทษผู้ปล่อย “ข่าวปลอม” ทั้งนี้ โอฟซยานนิโควาอาจถูกศาลรัสเซียสั่งจำคุกนานกว่า 15 ปีจากข้อหาดังกล่าว

ตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อ 24 ก.พ. มีชาวรัสเซียออกมาประท้วงต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัฐบาลตนเองจำนวนมาก กว่า 15,000 รายถูกตำรวจรัสเซียจับกุมตัว ซึ่งหมายรวมถึงเด็กและผู้สูงอายุที่ออกมาร่วมประท้วงด้วยสันติวิธี อย่างไรก็ดี โอฟซยานนิโควาเป็นบุคลากรทางสื่อคนแรกๆ ของรัสเซียที่ออกมาพูดต่อต้านการทำสงคราม นอกเหนือไปจากสื่ออิสระต่อต้านสงครามที่ต่างปิดตัวกันไปแล้วก่อนหน้านี้

รัสเซียยังคงเดินหน้าการใช้สื่อของตนเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ โดยรัฐบาลรัสเซียระบุว่าการส่งกองกำลังของตนเองเข้าไปยังยูเครนเป็นการทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” เพื่อทำการปลอดอาวุธ “ถอนระบอบนาซี” ที่กำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนชาติรัสเซียในยูเครนตะวันออก อย่างไรก็ดี คำกล่าวอ้างทั้งหมดของรัสเซียกลับไม่มีหลักฐานยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นความจริง

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/14/russian-tv-employee-interrupts-news-broadcast-marina-ovsyannikova?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1g1DnU6FdBc33KsFx78JuHFXtPVOiAd7LQXTyhFBi2h_KK8-sPbW4qNpM

https://www.washingtonpost.com/world/2022/03/14/marina-ovsyannikova-russian-tv-protest/