ไม่พบผลการค้นหา
จอห์น ลี ผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่เข้าพิธีสาบานตนต่อหน้า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อเข้ารับตำแหน่งผู้นำฮ่องกงคนใหม่แล้ว โดยลีในวัย 64 ปี เคยเป็นอดีตผู้บัญชาการหน่วยความปลอดภัย และอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกง และมีแนวนโยบายใกล้ชิดกับจีน อย่างเช่นสิ่งที่ แคร์รี หล่ำ อดีตผู้บริหารฮ่องกงคนก่อนเคยดำเนินมาต่อไป

ลีเคยทำหน้าที่ในการบัญชาการตำรวจฮ่องกง เพื่อการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเอง ก่อนที่ลีจะได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลจีนให้ขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของฮ่องกง แทนหล่ำที่ก้าวลงจากเก้าอี้ผู้บริหารของเกาะ ทั้งนี้ แกนนำผู้ชุมนุมหลายสิบชีวิตยังคงถูกจับกุมคุมขังอยู่ในเรือนจำ ตามความผิดตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่มีรัฐบาลจีนคอยให้การหนุนหลังอยู่

จากการกล่าวสุนทรพจน์ของลีเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.ค.) ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งตรงกันกับวันครบรอบ 25 ปี การคืนเกาะฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรมาให้แก่จีน ลีเน้นย้ำว่า หลักนิติธรรมเป็นคุณค่าพื้นฐานของฮ่องกง พร้อมยืนยันว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้เมื่อ 2 ปีก่อน ได้นำเสถียรภาพกลับมายังฮ่องกงอีกครั้ง หลังจากเกิดการชุมนุมประท้วงรัฐบาลอย่างหนัก ของมวลชนนิยมระบอบประชาธิปไตยเมื่อปี 2562

ลีเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้บริหารฮ่องกงเพียงคนเดียว ที่รัฐบาลจีนจากกรุงปักกิ่งให้การสนับสนุน เพื่อการลงท้าชิงตำแหน่งผู้นำของฮ่องกง ทั้งนี้ การขึ้นสู่อำนาจของลี คือการที่ฮ่องกงจะมีผู้บริหารที่มาจากฝ่ายความมั่นคงระดับสูงเป็นคนแรก หลังจากที่ฮ่องกงต้องเผชิญหน้ากับการประท้วงของมวลชนฝ่ายประชาธิปไตย และการระบาดของโควิด-19 ที่ถาโถมอย่างหนักตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

การแต่งตั้งลี ซึ่งมีรัฐบาลจีนคอยให้การหนุนหลัง สร้างความกังวลว่าเสรีภาพทางการเมืองของประชาชนในฮ่องกงจะตกต่ำลงยิ่งกว่าเดิม และทางการจีนจะเริ่มเข้ามาควบคุมกิจการของเกาะมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ หลังจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนพยายามแทรกแซงกิจการของฮ่องกงตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีหลังมานี้

นอกจากนี้ ในปัจจุบันลีเองถูกทางการสหรัฐฯ คว่ำบาตร จากการมีส่วนร่วมในการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง

ก่อนหน้าการขึ้นมาเป็นผู้บริหารฮ่องกง ลีใช้เวลาเกินกว่าครึ่งของชีวิตไปกับการรับราชการตำรวจ และทำงานอยู่ในสำนักงานด้านความมั่นคง ลียังเป็นผู้ให้การสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งบังคับใช้และเข้าจับกุมประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยบนฮ่องกงอย่างเปิดเผยตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา เพื่อกำจัดความเห็นต่างต่อรัฐบาลของมวลชน

บทบาทของลีพุ่งสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อฮ่องกงปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างหนักตั้งแต่ปี 2562 โดยลีในฐานะเลขาธิการสำนักความมั่นคงของฮ่องกง ได้เข้าควบคุมบัญชาการตำรวจฮ่องกงในการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งการฉีดน้ำ ยิงก๊าซน้ำตา และการยิงกระสุนยาง ก่อนตามเข้าจับกุมผู้ชุมนุมในภายหลัง


ที่มา:

https://www.channelnewsasia.com/asia/hong-kongs-former-security-chief-john-lee-sworn-citys-new-leader-2784686