ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย รอของขวัญปีใหม่ หวัง กกพ.ยกเลิกการพิจารณาโรงไฟฟ้าชีวมวลอย่างเด็ดขาด โดยลงพื้นที่รับฟังข้อมูลประชาชนในพื้นที่

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ประชุมเพื่อสรุปผล หลังจากไปยื่นหนังสือค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา เพื่อให้ยกเลิกการพิจารณาการออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลและให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานลงพื้นที่เพื่อดูความเป็นจริง 

โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน รับปากปากชาวบ้านว่าจะลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านประมาณเดือนมกราคม 2562 นี้ และจะประสานอีกที กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง หวังว่าหลังจากลงพื้นที่รับฟังข้อมูลจากชาวบ้านแล้ว ก็ควรยกเลิกการพิจารณาโรงไฟฟ้าชีวมวลอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่สร้างความขัดแย้งกับคนในพื้นที่

S__25919495.jpg

นางมะลิจิตร เอกตาแสง กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง กล่าวว่า หลังจากที่กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายไปยื่นหนังสือต่อ กกพ. เรายื่นประเด็นไป 2 เรื่องคือ 1. ให้ กกพ.ยกเลิกการพิจารณาการออกใบอนุญาตอย่างเด็ดขาด และ 2. ให้ กกพ.ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลความเป็นจริงจากชาวบ้านในพื้นที่จริง

ขณะเดียวกัน หลังจาก กกพ.ลงมาชี้แจง เราหวังว่า กกพ.จะมีความจริงใจกับชาวบ้าน เพราะการลงพื้นที่จะต้องรับฟังข้อมูลจากชาวบ้านจริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม คิดว่าหลังจากไปยื่นหนังสือ ก็รู้สึกว่าดีที่ กกพ.ยังฟังเรา แต่เราก็ยังมีข้อวิตกกังวลตลอด เพราะ กกพ.ไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่จะมาพิจารณาเพื่อตอบสนองกลุ่มทุนได้อย่างไร

S__25919497.jpg

ด้านนายสิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า การประชุมปรึกษาหารือกับสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายในวันนี้ ทุกคนต่างมีความคาดหวังอยากให้ กกพ.ยกเลิกการพิจารณาการออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลอย่างเด็นขาด โดยไม่ต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีก หลังจาก กกพ.จะลงพื้นที่ในเร็วๆ นี้ ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายก็จะเตรียมข้อมูลความเป็นจริงในพื้นที่เพื่อนำเสนอ กกพ. 

โดยเฉพาะประเด็นข้อกังวลถ้ามีการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ที่จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรและชุมชน และประเด็นความขัดแย้งของชาวบ้านในระดับพื้นที่ ดังนั้น กกพ.ควรที่จะไตร่ตรองข้อมูลความเป็นจริงและต้องยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวลอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นของขวัญปีใม่ให้กับชาวบ้านในพื้นที่

อ่านเพิ่มเติม