ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ทำการยิงขีปนาวุธลงทะเลญี่ปุ่น ระหว่างช่องแคบคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือจากการทดลองยิงขีปนาวุธข้ามเกาะญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.)

จากการที่เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธของตนข้ามญี่ปุ่นเมื่อวาน นับเป็นการทดลองขีปนาวุธยิงข้ามญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2560 ส่งผลให้กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ทำการซ้อมรบ เพื่อแสดงแสนยานุภาพตอบโต้ต่อการกระทำของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถูกคาดการณ์ว่าเป็นไปเพื่อการเรียกร้องความสนใจ ของเกาหลีเหนือเองต่อสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

จากรายงานของแถลงการณ์ระบุว่า ในวันนี้ (5 ต.ค.) กองทัพของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้ทำการยิงระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก 1 คู่ ในขณะที่ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงสหรัฐฯ ระบุกับสำนักข่าว CNN ว่า การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อการแสดง “ความสามารถทางทหารที่พร้อมตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ”

อย่างไรก็ดี จากรายงานของทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีความผิดพลาดเกิดขึ้นกับขีปนาวุธของเกาหลีใต้ หลังจากการยิงออกจากฐานและระเบิดลง แต่ความผิดพลาดดังกล่าวไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกการยิงขีปนาวุธข้ามหัวตัวเองของเกาหลีเหนือว่าเป็น “พฤติกรรมอันรุนแรง” ในขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ตอกย้ำถึง “ความมุ่งมั่นที่แข็งกร้าว” ของสหรัฐฯ ต่อการป้องกันญี่ปุ่น ในระหว่างการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับคิชิดะ ก่อนที่ในวันอังคาร โฆษกทำเนียบขาวจะออกมาระบุว่า การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้น “เห็นได้ชัดว่าทำให้ (ภูมิภาค) เสียเสถียรภาพ”

ในขณะที่ขีปนาวุธล่อนข้ามหัวญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ผู้คนในภาคเหนือของญี่ปุ่น รวมทั้งบนเกาะฮอกไกโดและในเมืองอาโอโมริ ต่างตื่นขึ้นด้วยเสียงไซเรนและข้อความแจ้งเตือนที่ระบุว่า “เหมือนกับว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธ โปรดอพยพเข้าไปในอาคารหรือชั้นใต้ดิน”

ทั้งนี้ สหประชาชาติห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ การยิงขีปนาวุธที่ล่อนไปยังหรือข้ามหัวประเทศอื่น โดยไม่มีการแจ้งเตือนหรือการปรึกษาหารือใดๆ ก่อนหน้าการทดลอง ยังขัดต่อบรรทัดฐานสากล ทั้งนี้ การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันอังคารที่ผ่านมา นับเป็นครั้งที่ 5 ที่เกาหลีเหนือทำการทดลองยิงขีปนาวุธในรอบสัปดาห์เดียว

การทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งจากเกาหลีเหนือ ก่อให้เกิดความตึงเครียดที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น ซึ่งมีรากฐานมาจากการล่าอาณานิคมของญี่ปุ่นในเกาหลี ตั้งแต่ปี 2453 ถึง 2488 และการลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือในอดีต โดยในช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ผ่านกฎหมายที่ประกาศว่า ตนจะเป็นรัฐอาวุธนิวเคลียร์ โดย คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะเป็นผู้ตัดสินความเป็นไปได้ใจการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-63140095?fbclid=IwAR2LPt_Fj2gXSJ_XTUJ_KSt3j_nhzFHyCwmnFtwdWFxJJt_2FXTQ-luK8Hg