ไม่พบผลการค้นหา
วิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุในการแถลงว่า การเอาใจจีนจากไต้หวันจะไม่ได้ช่วยให้เกิดสันติภาพ หลังจากที่เขาได้รับการเลือกให้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งจะส่งผลให้เป็นอีกก้าวสำคัญ ที่จะทำให้เขากลายมาเป็นผู้ท้าชิงคนหลัก ในการรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันคนต่อไป

ไล่ในวัย 63 ปี มีโอกาสอย่างมากในการขึ้นมาเป็นประธานธิบดีไต้หวันคนต่อไปต่อจาก ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันคนปัจจุบัน ซึ่งเธอจะไม่สามารถท้าชิงเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ต่อไปได้ จากการที่รัฐธรรมนูญไต้หวันกำหนดเกณฑ์การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ไม่เกิน 2 วาระ 8 ปี ซึ่งกำลังจะจบลงในช่วงเดือน พ.ค. 2567 นี้

ไล่เป็นนักการเมืองไต้หวัน ที่ออกมากล่าวถึงประเด็นเอกราชของชาวไต้หวันที่ชัดเจนและแข็งขันมากกว่าไช่ โดยไล่เปิดเผยถึงความเกลียดชังของเขา ที่มีต่อรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา “การเอาใจไม่สามารถซื้อสันติภาพได้” ไล่ระบุในการแถลงเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) นับเป็นการแสดงความเห็นต่อจีนเป็นครั้งแรก หลังจากการขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค DPP คนใหม่แทนไช่

ไล่ยังได้ร้องขอให้ประชาชนไต้หวันสมัครสมานสามัคคีกัน เพื่อเผชิญหน้ากับ “การขยายตัวระบอบอำนาจนิยมของจีน” พร้อมย้ำว่า “อาศัยได้เพียงแค่ประชาชนที่รวมกันเป็นหนึ่ง และความแข็งแกร่งของเราในด้านสมรรถภาพการป้องกัน ที่จะสามารถป้องกันความปลอดภัยของเราได้อย่างแท้จริง”

ไต้หวันซึ่งมีอำนาจในการปกครองตัวเองมาอย่างยาวนาน ดำเนินกิจการประเทศไปท่ามกลางความกังวลว่า จีนคอมมิวนิสต์แผ่นดินใหญ่อาจยกกองทัพเข้ารุกรานและยึดเกาะของตัวเอง ซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ในขณะที่จีนย้ำมาเสมอว่า ไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของตัวเอง และจีนพร้อมจะเข้ายึดให้ไต้หวันกลับมาเป็นของจีนอีกครั้ง แม้จะต้องอาศัยวิธิการใช้กำลังถ้าจำเป็น

จีนยกระดับการกดดันทางการทหาร การทูต และเศรษฐกิจต่อไต้หวันอย่างหนัก นับตั้งแต่ไช่ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 พร้อมกันกับการปฏิเสธท่าทีและจุดยืนของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน ในขณะที่รัฐบาลของไช่ระบุว่า ไต้หวันเป็นรัฐที่มีอำนาจอธิปไตยเป็นของตัวเอง

ทางการจีนออกมาขู่ว่า ความพยายามใดๆ ของชาวไต้หวันในการขยับตัวไปสู่การประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการจากจีน จะส่งผลให้เกิดการตอบกลับในทางการทหาร ทั้งนี้ ไล่ระบุในการแถลงเมื่อวันพุธว่า ไต้หวันไม่จำเป็นจะต้องประกาศเอกราชใดๆ ออกจากจีน เพราะไต้หวัน “เป็นประเทศอันมีอธิปไตยอยู่แล้ว” นับเป็นการเน้นย้ำสิ่งที่ไช่เคยประกาศมาโดยเสมอ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/19/dont-appease-china-warns-taiwans-likely-presidential-successor?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3RFir2mynRGKpB6Z7WXWUQQ31HvdjrTV5B7Ji-I1zMUZRbRNeAAZBjhuE