ไม่พบผลการค้นหา
ยูเนสโกยกพิซซาต้นตำรับเมืองเนเปิลส์เป็นมรดกโลก เผยแรกเริ่มเป็นแค่ของกินคนยาก ก่อนกลายเป็นพระกระยาหารโปรดของราชินีอิตาลีเมื่อศตวรรษที่ 19 แล้วแพร่หลายไปทั่วโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโกมีมติในที่ประชุม ณ เกาะเจจูของเกาหลีใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม ประกาศให้ศิลปะการทำพิซซาของเมืองเนเปิลส์เป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้ พร้อมกับมรดกทางวัฒนธรรมของหลายชนชาติ

สมาคมศิลปะการทำพิซซาในเมืองเนเปิลส์ทางตอนใต้ของอิตาลี แจกจ่ายพิซซาฟรีให้ผู้คนตามท้องถนน เป็นการเฉลิมฉลองหลังมีผู้ลงนามสนับสนุนการขอสถานะดังกล่าวราว 2 ล้านรายชื่อ

LA_02.jpg

เมารีซีโอ มาร์ตินา รัฐมนตรีเกษตรของอิตาลี ทวีตประกาศข่าวผลสำเร็จในการรณรงค์ซึ่งใช้เวลา 1 ปีในครั้งนี้ และว่าถือเป็นก้าวย่างหนึ่งในการอนุรักษ์อาหารและไวน์แบบอิตาเลียน มรดกเหล่านี้สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

อันโตนิโอ มัตทอซซี นักประวัติศาสตร์ บอกว่า พิซซายุคแรกเริ่มนั้นเป็นเพียงของกินที่ทำง่าย ราคาถูก สำหรับคนยากจน แม้ชาวเมืองเนเปิลส์นิยมกินกัน ทว่ายังเป็นแค่อาหารท้องถิ่น จนกระทั่งพระราชินีมาร์การิตาได้ลองลิ้มชิมรสในค.ศ.1889 พระองค์ติดใจพิซซาโรยหน้าใบพืชสมุนไพร อาหารจานนี้จึงเริ่มเป็นที่รู้จัก

ในการพิจารณารอบนี้มีคำขอสถานะมรดกที่จับต้องไม่ได้รวม 34 เรื่อง มรกทางวัฒนธรรมที่ได้รับการยอมรับพร้อมกับพิซซา คือ ศิลปะการเขียนลวดลายบนฝาผนังภายในอาคารของสตรีชาวซาอุดีอาระเบีย ศิลปะการทอเสื่อและผ้าปูที่นอนของบังกลาเทศ และกีฬาบนหลังม้าของคีร์กีซสถาน.

Photo: AP