ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าวของสำนักข่าว AP อย่าง ฟีลิเป ดานา เปิดเผยภาพที่ถูกบันทึกได้บริเวณเมืองคาร์คีฟ ทางตอนเหนือของยูเครน หลังจากที่กองทัพรัสเซียถอนร่นเข้าไปยังทางตะวันออกของยูเครน เพื่อเดินหน้า “ปลดแอก” ภูมิภาคดอนบาส ทั้งนี้ กองทัพยูเครนสามารถกลับเข้ามาควบคุมพื้นที่ของคาร์คีฟได้บางส่วนแล้วเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน

ศพของชายที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ รถถังที่ถูกทำลาย รถที่พังทลายจากระเบิด ตึกอาคารที่ไม่เหลือสภาพเดิมจากการถูกขีปนาวุธรัสเซียยิง สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อกองทัพรัสเซียเดินหน้าเข้ายึดครองพื้นที่ทางตอนเหนือของยูเครน และคาร์คีฟเองก็เป็นหนึ่งในเมืองเหล่านั้นที่กองทัพรัสเซียเข้าบดขยี้

ยังไม่มีรางานที่ชัดเจนว่า ภาพที่เกิดขึ้นในคาร์คีฟเป็นแค่ส่วนน้อยเพียงใดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อช่วง ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ภาพที่เกิดขึ้นในคาร์คีฟไม่ต่างอะไรไปจากภาพที่เกิดขึ้นในบูชา มารีอูปอล เออร์ปิน และเมืองอื่นๆ ของยูเครน มีประชาชนถูกสังหาร ทรมาน ตัดแขนขา มัดมือไล่พลัง ยิงระยะประชิด ถูกเผา อาคารบ้านเรือนถูกระเบิดพังทลาย

คาร์คีฟเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียเข้ายึดครองตั้งแต่ช่วงวันแรกๆ ของการรุกราน โดยในปัจจุบันนี้ รัสเซียได้เริ่มถอนกำลังของตนออกจากบริเวณทางตอนเหนือของยูเครน เพื่อเดินหน้าการรุกรานพื้นที่ทางตะวันออกและตอนใต้ของยูเครนอย่างหนัก

มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียจะใช้ยุทธวิธีที่เด็ดขาดมากยิ่งขึ้น และภาพในคาร์คีฟนี้อาจเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นของการทำลายล้างยูเครนโดยฝีมือรัสเซีย ทั้งนี้ ประชาชนกว่า 1 ล้านคนของคาร์คีฟได้อพยพออกจากบ้านเกิดของตนไปแล้ว

1000.jpeg

ร่างของกลุ่มชายในเครื่องแบบที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ โดยคาดว่าอาจเป็นทหารของรัสเซีย ถูกนำมาจัดวางเป็นอักษรตัว Z ซึ่งรัสเซียใช้ในการแสดงออกถึงการสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน ถ่ายเมื่อ 2 พ.ค. 2565 (AP Photo/Felipe Dana)


1000 (1).jpeg

อาคารในเมืองคาร์คีฟที่ถูกทำลายจากการทิ้งระเบิดอย่างหนักโดยกองทัพอากาศรัสเซีย ถ่ายเมื่อ 25 เม.ย. 2565 (AP Photo/Felipe Dana)


1000 (2).jpeg

ร่างของชายที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ สภาพถูกไฟคลอกจนร่างไหม้เกรียมบนแท่นกีดขวางบริเวณชายเมืองคาร์คีฟ ภาพดังกล่าวถูกบันทึกได้หลังกองทัพรัสเซียถอนกำลังออกไป ก่อนกองกำลังยูเครนจะกลับเข้ามาควบคุมพื้นที่ได้อีกครั้ง ถ่ายเมื่อ 30 เม.ย. 2565 (AP Photo/Felipe Dana)


1000 (3).jpeg

ร่างของชายนอนเสียชีวิตอยู่บนอาคารที่พักของตนเอง ซึ่งถูกรัสเซียทิ้งระเบิดใส่ในคาร์คีฟ ถ่ายเมื่อ 30 เม.ย. 2565 (AP Photo/Felipe Dana)


1000 (4).jpeg

ร่างของชายนอนเสียชีวิตสภาพจมกองเลือดที่ไหลไปบนถนน หลังจากการโจมตีโดยการทิ้งระเบิดจากทางรัสเซียในคาร์คีฟ ถ่ายเมื่อ 19 เม.ย. 2565 (AP Photo/Felipe Dana)


1000 (5).jpeg

รถที่ถูกระเบิดและไฟไหม้จนไม่เหลือสภาพเดิม ภายในมีร่างผู้เสียชีวิตสองรายซึ่งถูกไฟเผาไหม้จนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม หลังจากรัสเซียทิ้งระเบิดใส่คาร์คีฟ ถ่ายเมื่อ 21 เม.ย. 2565 (AP Photo/Felipe Dana)


1000 (6).jpeg

ร่างพลเรือนชาวยูเครนนอนเสียชีวิตในอาคารที่พักของตนเอง หลังจากรัสเซียทิ้งระเบิดใส่คาร์คีฟ ถ่ายเมื่อ 30 เม.ย. 2565 (AP Photo/Felipe Dana)


ที่มา:

pnews.com/article/russia-ukraine-europe-kharkiv-1f03ab439e9bcf90afb458695595f133