ไม่พบผลการค้นหา
'ไทยสร้างไทย' ผุดแคมเปญ ส.ส.ร.โดยประชาชน เล็งล่า 50,000 รายชื่อ เสนอร่าง รธน. ฉบับประชาชน

วันที่ 22 ก.ย. 2565 ที่พรรคไทยสร้างไทย ซอยลาดปลาเค้า 60 โภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นพดล มังกรชัย รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และนูรตม์ชัย บุนนาค คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยประชาชน 

โภคิน กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 9 ก.ย. 2565 ที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ทางพรรคได้มีการกำหนดทิศทางและ ยุทธศาสตร์ของพรรคเป็นที่เรียบร้อย จากนี้พรรคจะนำเสนอถึงการที่เราจะสามารถร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศไทย จึงอยากเชิญชวนประชาชนเข้าชื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับ ส.ส.ร.

โภคิน กล่าวว่า เป้าหมายของพรรคอยากให้พี่น้องประชาชนเห็นตรงกันร่วมกับเราว่าหากไม่มีการผลักดันร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หมายความว่าต้องเขียนโดยประชาชนเราเลือกคนเขียนรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อเขียนเสร็จแล้วจะให้ประชาชน ลงประชามติ หากเรามีรัฐธรรมนูญแบบนี้ เชื่อมั่นว่ายากที่ต่อไปจะมีคนมาฉีกรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเราจึงได้ผลักดันร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ซึ่งเราจะขอเสนอร่างที่ปรับปรุงแก้ไขโดย ส.ส.ร.จะต้องมีบทบัญญัติห้ามการนิรโทษกรรม 

โภคิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สิ่งที่พรรคจะทำต่อไปคือมีการรณรงค์เข้าชื่ออีก 20,000 ชื่อเพื่อเสนอร่างกฎหมายเพื่อปลดล็อกการบังคับใช้ใบอนุมัติ 1,500 กว่าฉบับ ที่ไม่จำเป็นต้องรีบปรับปรุงโดยด่วนเพราะจะไปกดทับคนตัวเล็ก และสะสมจากการยึดอำนาจทั้งหลาย เราจึงต้องขอให้พี่น้องช่วยกันเซ็นหากสำเร็จนั่นหมายความว่าประชาชนจะสามารถทำมาหากินได้ภายใน 3-5 ปีทันทีจะไม่ผิดเพราะขาดใบอนุมัติและไม่ถูกลงโทษ