ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ชี้ควบรวม 'ทรู-ดีแทค' ต้องมีหลักประกันให้ประชาชน ติดใจการออกเสียงของประธาน กสทช. อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันที่ 21 ต.ค. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุหลังร่วมเปิดงานเทศกาลดิวาลี กรณี กสทช.มีมติรับทราบการควบรวมกิจการของ 'ทรู-ดีแทค' ว่า จากที่ทราบมาว่า มติของกสทช. เข้าข่ายว่าให้มีการควบรวมได้ภายใต้ข้อกำหนด และกติกา เรื่องนี้ถามว่า พรรคเพื่อไทยคิดอย่างไรนั้น ในฐานะหัวหน้าพรรค ยังไม่ได้มีการเอาความเห็นโดยรวมของพรรคมาพิจารณา เพราะช่วงควบรวมตอนแรก เราส่งกรรมาธิการ (กมธ.) เข้าไปร่วมพิจารณาศึกษา ซึ่งเขาจะทำความเห็นออกมา และต้องรอสรุปความเห็นให้เป็นภาพรวมของพรรคเพื่อไทยก่อน

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ในนามส่วนตัวคิดว่า ถ้าเป็นธุรกิจเดียวกันควบรวมกัน จะทำให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน เราเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง ถ้ามันมีผลกระทบ มีปัญหาแน่นอน เพราะฉะนั้นต้องเอาผู้บริโภคเป็นที่ตั้ง ถ้าอนุญาตให้มีการควบรวม ต้องมีหลักประกันกำหนดในเรื่องสิทธิของพี่น้องประชาชน 

เรื่องที่สองต้องไปดูในกระบวนการการควบรวม หลายฝ่ายมีข้อสงสัยโดยเฉพาะข้อกฎหมาย ต้องไปดูว่า ทำได้หรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นการออกเสียงของตัวประธานนั้นชอบด้วยข้อกฎหมายอย่างไร ซึ่งต้องดูในรายละเอียด 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เพื่อฟ้องร้องขอความคุ้มครองฉุกเฉิน และร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราจะให้คณะทำงานเราที่รับผิดชอบเรื่องนี้เข้าไปพิจารณา การฟ้องร้องในกลุ่มผู้บริโภคเขาต้องฟ้องร้องเพื่อปกป้องกลุ่มผู้บริโภคเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ อันนี้เราต้องเข้าไปดูในรายละเอียด