ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารหลายร้อยเข้าประจำการในนอร์เวย์ เตรียมเริ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่วงกลมอาร์กติก พร้อมตอบโต้รัสเซียอย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุรุกราน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 หลายลำไปประจำการยังประเทศนอร์เวย์เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปยังรัฐบาลรัสเซีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดี วลาดิเมีย ปูติน ว่าขณะนี้กองทัพสหรัฐฯ จะเข้ามาดำเนินการในพื้นที่อาร์กติกซึ่งอยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือ และเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างมาทางยุทธศาสตร์ โดยกองทัพสหรัฐฯ ย้ำว่า จะปกป้องชาติพันธมิตรที่อยู่ใกล้พื้นที่ดังกล่าวจากการเข้ามารุกรานพรมแดนจากรัสเซียที่อาจเกิดขึ้น

การส่งยุทโธปกรณ์เข้าประจำการในฐานทัพอากาศออร์แลนด์ (Orland Air Base) ในนอร์เวย์ครั้งนี้ประกอบไปด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 จำนวน 4 ลำ และเจ้าหน้าที่ทหารอีกราว 200 นายจากฐานทัพอากาศไดเอส (Dyess Air Force) ในมลรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ขณะที่หลังจากนี้อีกประมาณ 3 สัปดาห์ ภารกิจทางการทหารจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในบริเวณวงกลมละติจูดที่อยู่เหนือที่สุด (Arctic Circle) และน่านฟ้าสากลทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย 

จนถึงขณะนี้ ภารกิจทางการทหารส่วนใหญ่ในพื้นที่ใกล้ขั้วโลกเหนือนั้นมาจากสหราชอาณาจักร การเคลื่อนกำลังทหารของสหรัฐฯ ไปยังนอร์เวย์จะทำให้สหรัฐฯ สามารถตอบโต้ไปยังการรุกรานจากรัสเซียที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที โดยผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นยุโรปและแฟริกาชี้ว่า "ความพร้อมในการปฏิบัติการและศักยภาพในการช่วยเหลือชาติพันธมิตรและการตอบโต้ด้วยความรวดเร็วคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดความสำเร็จร่วมกัน"

ด้าน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้แสดงออกถึงความพร้อมอย่างชัดเจนตั้งแต่การขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำคนที่ 46 ของประเทศ ในการใช้มาตรการเข้มงวดต่อรัฐบาลของปูติน ซึ่งเป็นแนวทางที่ต่างจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างสิ้นเชิง ซึ่งเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ไบเดนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับปูตินครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ในบทสนทนาที่ตึงเครียด ไบเดนเผชิญหน้าปูตินด้วยการพูดคุยถึงปมปัญญาใหญ่อย่าง 'การโจมตีทางไซเบอร์' และ 'คู่ปรับปูตินจากฝ่ายค้านถูกวางยา'