ไม่พบผลการค้นหา
คดีลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จอห์น เอฟ เคนเนดี ยังคงเต็มไปด้วยปริศนาและเงื่อนงำ โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่งเปิดเผยเอกสารการสืบสวนคดีเคนเนดีเพิ่มเติมมาอีกกว่า 1,500 ชุด

อย่างไรก็ดี เอกสารนับพันที่ถูกเปิดเผยออกมา กลับประสบกับเสียงวิจารณ์ว่าพวกมันไม่ได้ทำให้ความรู้ความเข้าใจต่อคดีการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีคนที่ 35 ของสหรัฐฯ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ.1963 มีความกระจ่างไปมากกว่าเดิม

เคนเนดีถูกลอบสังหารด้วยการลอบยิงเข้าที่ศีรษะ ณ เมืองดัลลาสของมลรัฐเท็กซัส เมื่อ ค.ศ.1963 ขณะนั่งอยู่บนรถเปิดประทุนเพื่อทำการหาเสียง ด้วยฝีมือของมือปืนอย่าง ลี ฮาร์วี่ ออสวอลด์ อย่างไรก็ดี ออสวอลด์ถูกลอบสังหารหลังจากการถูกจับกุมตัว ทำให้คดี JFK จมดิ่งสู่เงื่อนงำ ส่งผลให้เกิดทฤษฎีสมคบคิดตามมาอีกมากมาย

นักประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ยังคงตั้งข้อสงสัยถึงการตายของเคนเนดี และเบื้องลึกเบื้องหลังที่มากไปกว่าแค่ฝีมือการยิงปืนไรเฟิลที่ถูกสั่งผ่านทางไปรษณีย์ ก่อนนำมาเป็นอาวุธสังหารผู้นำสูงสุดของชาติ ที่ได้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ไปตลอดกาล

อย่างไรก็ดี เอกสารจากทั้งทาง CIA และ FBI กว่า 1,500 ชุด ที่ถูกเปิดเผยออกมาโดยสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ออสวอลด์มีการเดินทางไปยังสถานทูตโซเวียตและคิวบาในกรุงเม็กซิโกซิตี้ สอดคล้องกันกับการถกเถียงก่อนหน้านี้ว่า การลอบสังหารเคนเนดีน่าจะมีความเป็นไปได้ว่าคิวบาอาจมีส่วนรู้เห็นอยู่บ้าง

เอกสารชุดหนึ่งของ CIA จากจำนวน 1,500 ชุดอธิบายว่า ออสวอลด์ใน ค.ศ.1963 ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ ได้โทรศัพท์ไปยังสถานทูตโซเวียตเพื่อขอทำวีซ่าเดินทางเข้าสหภาพโซเวียต ออสวอลด์ยังเดินทางไปยังสถานทูตคิวบาเพื่อพยายามขอวีซ่าท่องเที่ยวเข้าคิวบา ในการเดินเรื่องการทำวีซ่าโซเวียตอีกทอด หลังจากนั้น ในวันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ.1963 ก่อนการลอบสังหารเคนเนดี 1 เดือน ออสวอลด์ขับรถกลับเข้ามายังสหรัฐฯ ผ่านพรมแดนทางเท็กซัส

จากบันทึกก่อนวันที่เคนเนดีจะถูกสังหารยังมีการระบุอีกว่า จากการดักฟังสายโทรศัพท์ในเม็กซิโกซิตี้ช่วงเดือนกันยายน ออสวอลด์ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จากหน่วย KGB ของสหภาพโซเวียต ในขณะที่เขาอยู่ในสถานทูตโซเวียต โดยภายหลังจากเคนเนดีถูกลอบสังหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจเม็กซิโกได้เข้าจับกุมตัวลูกจ้างในสถานทูตคิวบาผู้ซึ่งเคยคุยสายกับออสวอลด์ โดยเธอระบุว่า ออสวอลด์ “ยึดถืออุดมการณ์คอมมิวนิสต์ และยกย่องชื่นชมคาสโตรอย่างมาก”

นอกจากนี้แล้ว เอกสารยังมีการเปิดเผยถึงการวางแผนลอบสังหารผู้นำคิวบาอย่าง ฟิเดล คาสโตร จากทางการสหรัฐฯ ผ่านการใช้กลุ่มอาชญากรรมใต้ดินในคิวบาช่วง ค.ศ.1960 ก่อนที่แผนดังกล่าวจะถูกรายงานตามหน้าสื่อ มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า ข่าวหลุดเรื่องการวางแผนลอบฆ่าคาสโตรของสหรัฐฯ อาจส่งแรงบันดาลใจให้ออสวอลด์วางแผนลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทน

เอกสารที่เปิดเผยออกมา ยังมีการพูดถึงชื่อของมาเฟียอย่าง ซานโต ทราฟฟิแคนต์ จูเนียร์ และ แซม เจียนคานา ซึ่งมักมีชื่อปรากฏอยู่ในทฤษฎีสมคบคิดคดีลอบสังหารเคนเนดีอยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ดี เอกสารทั้งหมดกว่า 1,500 ชุด ยังคงไม่สามารถเฉลยทุกปมที่ถูกซ่อนเอาไว้มากว่าเกือบ 6 ทศวรรษได้อย่างครบถ้วน

แต่เดิมที เอกสารการสืบสวนคดีลอบสังหารประธานาธิบดีเคนเนดีในครั้งนี้ จะถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อ ค.ศ.2017 แต่กลับถูกอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ หยุดการเผยแพร่จากเหตุผลว่าเอกสารลับจะก่อให้เกิดผลกระทบอันตราย อย่างไรก็ดี มีเอกสารเกี่ยวกับคดีลอบสังหารเคนเนดีถูกเปิดเผยในช่วงเวลานั้น 2,800 ชุด ทั้งนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐเปิดเผยเอกสารดังกล่าวภายในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนจะถูกเปิดเผยจริงในวันนี้ อย่างไรก็ดี ยังมีเอกสารกว่าอีกหมื่นชุดที่ยังไม่ถูกเปิดเผย จนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม ค.ศ.2022

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2021/12/15/politics/biden-administration-jfk-documents/index.html

https://www.theguardian.com/us-news/2021/dec/15/john-f-kennedy-assassination-documents-released

https://www.politico.com/news/magazine/2021/12/15/jfk-kennedy-assassination-documents-524221