ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลงพื้นที่นครสวรรค์ ที่บึงบอระเพ็ด ตรวจงานน้ำ-พบ ปชช. กำชับราชการต้องรอบคอบไม่ต้องการให้ขัดแย้ง เสนอมาอนุมัติหรือไม่อยู่ที่ตน ยันวางแผนยุทธศาสตร์น้ำ-ตั้ง สนทช.ที่ 'ป้อม' ดูอยู่เอง เผยหลายปีที่ผ่านมาให้งบนครสวรรค์ 3 หมื่นล้าน อ้อนไม่รักจะมาเหรอ โอดปกติอารมณ์ดี-เหนื่อยเรื่องความขัดแย้ง - พบ ส.ส.พปชร.รอรับ

พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกฯ เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการบริหารจัดการน้ำฯ ที่จังหวัดนครสวรรค์

โดยจุดแรกมาที่ สันฝายเก่าบึงบอระเพ็ด อำเภอเมืองนครสวรรค์ เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำตามนโยบาย "สี่แควโมเดล" โดยมีผู้บริหารข้าราชการ ประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง มารอต้อนรับ รวมถึง ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ 1 คน ที่ไม่ใช่ ส.ส.เจ้าของพื้นที่ คือ นิโรธ สุนทรเลขา ปนะธานวิปรัฐบาล ที่มีกระแสข่าวจะย้ายมาสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มารับด้วย แต่เจ้าตัวยังคงปฏิเสธ ว่าไม่ขอพูดเรื่องของตัวเอง 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด สีขาวทะเบียน กษ 6666 นครสวรรค์ และเมื่อคณะนายกฯ มาถึงงานจุดแรก ทางจังหวัดนครสวรรค์ มีการจัดรำวงนครสวรรค์ ประกอบเพลงรำวงนครสวรรค์ ต้อนรับ ซึ่งเป็นเพลงเดียวกับที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รำร่วมกับชาวบ้านในการลงพื้นที่นครสวรรค์ ก่อนหน้านี้ โดยเมื่อลงรถ นายกฯพูดคุยกับนางรำ ว่า อากาศเย็นๆนะ ขอให้ทุกคนสุภาพแข็งแรง เพราะถ้าชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) แข็งแรงประชาชนก็แข็งแรงด้วย พร้อมอวยพร ขอให้หมดทุกข์หมดโศก หมดโรค หมดภัย เราต้องรักกันให้มากๆนะจ๊ะ จากนั้นนายกฯ หันไปดูบึงบอระเพ็ด พร้อมถอดหน้ากากอนามัยและระบุว่า เห็นน้ำแล้วค่อยน่าหายใจ และพูดแซวชาวบ้าน ต่อว่าจิตใจดีหน้าตาก็จะสวยงาม

จากนั้น พูดคุยกับหัวหน้าส่วนราชการที่มาต้อนรับ ว่า ขอให้ทำทุกอย่างตามระเบียบราชการ ตามนโยบายที่นายกฯให้ไว้ ซึ่งในเรื่องน้ำนายกฯอยู่กับเรื่องเหล่านี้มา 8 ปีแล้วซึ่งตนเข้าใจทุกอย่างที่รายงานมาทั้งหมด เพราะฉะนั้นหน้าที่ต้องบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงต่างๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุดต้องทำให้รอบคอบทุกเรื่อง พร้อมย้ำว่าการดำเนินการต่างๆ ตนไม่ต้องการให้มีความขัดแย้งในพื้นที่ทั้งสิ้น เพราะมันต้องมีคนได้และคนเสีย เพราะฉะนั้นเมื่อทุกอย่างกลั่นกลองมาแล้วและนำเสนอสู่ ครม. ซึ่งการอนุมัติจากหรือไม่อนุมัติอยู่ที่ตน พร้อมย้ำว่า​ ตนเองเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ​ (สทนช.)​ เอง​ มีกฎหมายรองรับทั้งหมด

ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชน ว่า มาเห็นรอยยิ้มค่อยใจชื่นหน่อย ได้เห็นน้ำเห็นอะไรต่างๆ เราก็สบายใจขึ้น คำว่าสบายใจ คือธรรมชาติเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งสำคัญ คือความก้าวหน้าในการพัฒนาที่นี่บึงบอระเพ็ด หลายอย่างเราร่วมมือกันทำมาหลายปีแล้ว ตนก็อยู่กับท่านมาเข้าปีที่ 7 จะ 8 ปีแล้ว เป็นระยะเวลาที่ค่อยๆ ดีขึ้น ค่อยๆ ทยอยดำเนินการ เนื่องจากมีหลายอย่างในฐานะที่เราเป็นคนไทย เราต้องรู้จักประเทศไทยของเราว่าเป็นอย่างไร มีพื้นที่ส่วนใหญ่ นายกฯต้องเข้าไปดูในรายละเอียดว่าส่วนไหนจะเติมอะไรลงไปได้บ้าง ดีใจว่าที่มาจังหวัดนครสวรรค์แล้วได้รับการพัฒนามากพอสมควร ความสำคัญคือต้องเข้าใจปฏิบัติของประเทศท้องถิ่น เราไม่เหมือนต่างประเทศคนไทยไม่เหมือนใครทั้งสิ้นในโลก ขอให้ภูมิใจเรารักกันเราก็รักกันจริงๆ แต่เกลียดกันก็จะเอาให้ตาย ตนว่าไม่ใช่เราต้องอยู่ให้ได้ นายกฯไม่อยากสร้างความขัดแย้งใครทั้งสิ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ตนได้พยายามอย่างยิ่งยวด ในฐานะที่เป็นนายกฯมาหลายปีแล้ว และเดินหน้าประเทศไม่ใช่เฉพาะที่นี่มีหลายจังหวัดมีกลุ่มจังหวัดมี มีความแตกต่าง และปัญหาก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปสู่อันตราย แต่นายกฯก็ยังยืนยันว่าสิ่งที่ทำมาหลายปีเป็นสิ่งที่ทำมาแล้วต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเราค่อนข้างมีภูมิต้านทานตรงนี้พอสมควร สิ่งสำคัญคือตนรู้สึกดีใจเช้าลงมาก็สัมผัสกับความอิจฉาอากาศประมาณ 20 องศา 

จากนั้น นายกฯ ถามประชาชนว่า ชอบหรือไม่ คนต่างประเทศมาเที่ยวเขาก็ชอบ นักท่องเที่ยวก็มากขึ้นนี่คือสิ่งที่เราต้องทำทั้ง 2 อย่างคือทำโครงสร้างพื้นฐานของเรา นอกจากนี้จะต้องมีการพัฒนาระบบนิเวศ ต้องมีความรักความสามัคคีเคารพกฎหมายกระบวนการยุติธรรมจะทำให้ทุกคนมั่นใจว่า มาเที่ยวที่นี่แล้วปลอดภัยไม่มีปัญหาเราจำเป็นต้องอยู่กันแบบนี้ ขอชื่นชม

"ผมต้องขอโทษด้วยจริงๆ เมื่อเช้ามีปัญหาเรื่องเครื่องบินมีปัญหานิดหน่อย เครื่องไม่สามารถขึ้นได้ หรือจะให้ผมเสี่ยงขึ้นมาเลยก็ได้ ทุกวันนี้พวกผมทำงานด้วยความตั้งใจอยู่แล้ว วันนี้ผมดีใจเห็นรอยยิ้มเห็นทุกคนมีความสุขมากขึ้นและปลอดภัยจากโควิด-19 นี่คือสิ่งที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้วนี่คือความสำเร็จของพวกเราไม่ใช่ผมคนเดียว ผมเป็นผู้นำผู้บริหารกำกับดูแลภายในส่วนที่สำเร็จได้เพราะพวกเราให้ความร่วมมือ ทำให้วันนี้เกิดขึ้นมาได้หลายคนลืมไป ว่าเราทำอะไรกันเยอะแล้วสถานการณ์การเงินการคลัง เราก็ได้รับการยอมรับจากองค์การระหว่างประเทศนี่คือสิ่งที่เราต้องคำนึงถึง จะให้ใหญ่โตทีเดียวคงเป็นไปไม่ได้คงต้องแต่งเติมให้แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ นี่คือความคิดฝากทุกคนช่วยคิดด้วยไม่มีอะไรจะเปลี่ยนแปลงได้ท่ามกลางความขัดแย้ง หรือซากปรักหักพังของบ้านเมือง ผมขอฝากไว้” 

นายกฯ กล่าวต่อว่า หลายปีที่ผ่านมาหากดูตัวเลขตนให้งบประมาณไปยังจังหวัดนครสวรรค์ 30,000 ล้าน ตนไม่อยากเปรียบเทียบ ไม่อยากเข้าร่วมกับใครทั้งสิ้น และที่ติดก็ให้ เราต้องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าได้ประโยชน์โดยตรง หากเราเปิดตาเปิดใจให้กว้างจะเห็นว่ามีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปเยอะ ไม่ใช่ตนมาเอาดีใส่ตัวไม่ใช่ตนให้ทุกคน รู้สึกดีไปกับตนด้วย ไม่มีอะไรที่จะทำได้เร็ว เว้นแต่เรื่องที่พอจะแก้ได้เร็วที่สุดก็มีอยู่แต่อะไรที่ต้องใช้เวลาเกิน 1 ปี 3 ปี ก็ต้องว่ากันไปทยอยกันไป ทุกรัฐบาลจำเป็นจะต้องทำแบบนี้ไม่อย่างนั้นก็จะต่อกันไม่ได้ เหมือนเราทำภาพใหญ่มา ก็จะต้องมีจิ๊กซอว์มาต่อกันให้เป็นรูปใหญ่ จึงจะสำเร็จในวันข้างหน้า อย่างที่เราคาดหวังและต้องการ ตนขอรับทุกอย่างไว้จากท่านเนื่องจากข้อมูลตนได้รับมาหมดแล้ว จะต้องไปดูว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ก่อนที่จะทำประชาชนวันนี้นายกฯพูดคนเดียวเหนื่อยแล้ว วันนี้ดีใจมา แสดงว่ายังจำนายกฯได้คนเดิม แต่แก่ขึ้นหน่อย เดี๋ยวไปทักทายกันใกล้ๆก็แล้วกันขอบคุณทุกคน ขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงาน ส.ส.ของใครผมไม่รู้ ส.ส.คือตัวแทนของท่านก็เลือกให้ดีก็แล้วกัน

นายกฯ กล่าวอีกว่า ปีนี้น้ำเยอะต่างกันกว่า 5 เท่า ตนไม่ได้แก้ตัว น้ำจะไหลจากเหนือไปใต้ ไม่มีทางที่จะไหลจากใต้ไปเหนือ ตนไม่กล่าวโทษใคร สักวันจะเข้าใจว่าจะต้องทำอย่างนี้ น้ำก็จะกระจายไปทั่วถึงในทุกพื้นที่ย้ำว่ารัฐบาลพยายามดูทุกอย่าง ก่อนที่จะถามประชาชนว่าเหนื่อยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “เธอเหนื่อยใจ ฉันก็เหนื่อยใจด้วย ถ้าเธอไม่เหนื่อยฉันก็ไม่เหนื่อย ฉันก็จะทำประชาชน” จากนั้นประชาชนตะโกนว่า “ไม่เหนื่อยเป็นกำลังใจให้นายกฯสู้ๆ” อยากให้ทุกคนที่อยู่กับผมต้องทำงานแบบนี้จะต้องไม่สร้างภาระในวันข้างหน้ามีแต่ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องทำลายสิ่งที่ดีอยู่แล้วตนขอฝากไว้แค่นั้น ตนทำวันนี้เสร็จปีมาแล้วไม่ได้ทำเพื่ออะไร เพื่อตนสักอย่าง แต่ทำเพื่อลูกหลานของท่าน ได้เวลาตั้งหลายปีมาแล้วยังได้แค่นี้เอง เพราะฉะนั้นจะต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำให้ได้มากที่สุดและทำต่อไปค่ะใครได้มีโอกาสได้ทำ ตนไม่พูดอย่างอื่น ตนพูดไม่ได้

"วันนี้ผมมาในนามนายกฯ คนไทยยิ้มสยาม ยิ้มให้กันขออย่างเดียวอย่ายิ้มสยอง ขอบคุณทุกคนและชื่นชมความเข้มแข็งความเป็นหนึ่งเดียวของพวกเรา ย้ำว่านายกฯรักทุกคนไม่รักจะมาเหรอ แต่นายกฯ ก็ทำงานทั้งวันอยู่แล้ว จ.นครสวรรค์ ผมก็ดูให้ในกรอบหน้าที่กฎหมาย ลำบากก็ต้องช่วยกัน ผมลำบากมากกว่า ผมลำบากใจไม่สบายใจหลายๆอย่าง เอาตัวผมเอาบ้านเราให้รอดไปก่อน อย่างอื่นอย่าไปยุ่งกับเขาเลยอย่าให้มีความขัดแย้งกันไม่ได้แล้วประเทศไทยพอแล้ว นายกฯก็เหนื่อยแล้วเรื่องความขัดแย้ง และจริงๆ เราเป็นคนอารมณ์ดีไม่ได้โมโหอะไรต่างๆ นิสัยเสีย ก็เปิดปิดสวิตช์นิดนึงเพราะบางทีทำหน้าหล่อๆเขาไม่เอาออกทีวี เขาเอารูปไม่หล่อมาออกบอกสื่อเขาสิ เขาชอบเอารูปตอนฉันโมโหจริงๆ เป็นคนใจดีจะตาย 

ขอบคุณทุกคน ข้าราชการไม่ได้ขึ้นบนน้ำหลายปีแต่พอขึ้นก็เป็นเรื่อง ถ้าเป็นกำลังใจให้กันและกันผมมีกำลังใจตายชักขอให้เข้าใจ เมื่อเช้ามีปัญหาเครื่องบินเลยช้าไปครึ่งชั่วโมง

ขณะที่จุดต่อไปคณะนายกฯ จะไปวัดดงแม่ศรีเมือง อ.บรรพตพิสัย เพื่อติดตามการขับเคลื่อนระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้าในระดับพื้นที่ พร้อมพบปะประชาชน และไปตรวจการพัฒนาความมั่นคงด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่โรงพยาบาลบรรพตพิสัย 

ส่วนช่วงบ่าย นายกฯ จะไปตรวจการบริหารจัดการของโรงพยาบาลบึงนาราง อ.บึงนาราง จ.พิจิตร และโรงพยาบาลบางมูลนาก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ส่วนสุดท้ายจะไปตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาบางมูลนากเมืองน่าอยู่ พร้อมพบปะประชาชน ที่ตลาดฟื้นอดีตบางมูลนาก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในเวลาประมาณ 19.00 น.