ไม่พบผลการค้นหา
ตุรกีประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่หลังได้รับการรับรองทางการจาก UN

สหประชาชาติ หรือ UN ประกาศรับรองการเปลี่ยนชื่อประเทศของ 'ตุรกี' เป็น 'ตุรเคีย' หลังการยื่นคำร้องจากรัฐบาลตุรเคียก่อนหน้านี้ ซึ่งแคมเปญการรีแบรนด์ครั้งใหญ่จะเริ่มขึ้นอย่างเต็มรูปแบบเดือน ธ.ค.นี้ โดยใช้ #HelloTürkiye เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญบนโลกออนไลน์

ต่อจากนี้ไป ตุรเคีย หรือ 'Türkiye' จะถูกนำมาใช้แทนชื่อเดิมทั้งหมด ซึ่งมีการเขียนอันหลากหลายในแต่ละบริบท ไม่ว่าจะเป็น 'Turkey' 'Turkei' หรือ 'Turquie' 

ทางการตุรเคียชี้ว่า กระบวนการทั้งหมดมีขึ้นใต้การบริหารของรัฐาลของนายเรเจป ทายิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย โดยมีเป้าประสงค์หลักเพื่อการรีแบรนด์คุณค่าหลักของประเทศ และเพื่อเป็นการกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ในการนำเสนอประเทศต่อชาวโลก

ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานธิบดีของตุรกี ประกาศเปลี่ยนชื่อ ‘ตุรกี’ (Turkey) ให้เป็น ‘ตุรเคีย’ (Turkiye) โดยให้เหตุผลว่า ตุรเคียมีความหมายและแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรม อารยธรรม และคุณค่าของความเป็นชนชาติตุรกีได้ดีที่สุด

ตุรกีใช้ชื่อประเทศของตุรเคียมาตั้งแต่ราวปี 2466 หลังการเข้ายึดครองของโลกตะวันตกเมื่อครั้งจักรวรรดิออตโตมานล่มสลาย ชื่อตุรเคียเริ่มเพี้ยนเสียงกลายเป็นตุรกีจากรากศัพท์ในภาษาลาตินว่า ‘Turquia’ เรื่อยมา จนกลายเป็นชื่อตุรกีในปัจจุบัน นอกจากนี้ Turkey ยังไปคล้องเสียงกับ 'ไก่งวง' ในภาษาอังกฤษ ซึ่งก่อให้เกิดความสับสนขึ้นบ่อยครั้ง

สเตฟาน ดูจาริก โฆษกสหประชาชาติกล่าวกับ CNN ว่า สหประชาชาติตกลงรับรองการเปลี่ยนแปลงนี้ เริ่มต้นหลังจากที่มีการยื่นคำร้องด้วยเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วน พร้อมย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงในลักษณะนี้ไม่ใช่ปัญหา เป็นสิทธิของทุกประเทศอยู่แล้ว แม่จะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก