ไม่พบผลการค้นหา
AIS เปิดตัว ซูเปอร์ไวไฟ เร็วขั้นเทพ 650 เมกฯ
เอไอเอส วัน-ทู-คอล!แจกรถมินิคันแรกให้ลูกค้าเติมเงิน
AIS และ 1-2 Call มอบโชคคืนกำไรให้ลูกค้า
โคคา โคล่า ครองแชมป์แบรนด์ยอดฮิตของโลก
ช่อง One - True4u ลงทุนมากกว่า 2 พันล้านเรียกเรตติ้ง
The Toppick - หลายประเทศทั่วโลกวางแผนรับมือ 'วิกฤตขาดแคลนน้ำ' - Short Clip
AIS ทุ่ม 4 หมื่นล้าน ขยายโครงข่ายชิงผู้นำ 4G
AIS เดินหน้า 'พัฒนาอย่างยั่งยืน' หลังติดดัชนี DJS
AIS เปิดแลกมือถือเก่า 2G เป็นสมาร์ทโฟน 3G
AIS ออกคลิป แนะ 5 วิธีตั้งสติก่อนเล่นโซเชียล
AIS คาดไตรมาส 3/58 ชัดเจนร่วมเป็นพันธมิตร TOT
'สมาร์ทวอทช์' สินค้ายอดฮิตช็อปปิ้งออนไลน์
BDMS ปิดดีลเจรจาซื้อ'ปาร์ค นายเลิศ' ใน 3 เดือน
กสิกร นำร่องใช้ระบบ 'บล็อกเชน' รับมือฟินเทค
Kbank รุกดิจิตอล หวังเพิ่มลูกค้า 4 ล้านราย
กสิกรไทย-คิงเพาวเวอร์ ออกบัตรเครดิตร่วม
รร.มิราเคิล ผู้นำธุรกิจจัดแต่งงาน
แนะใช้โมเดล Globalthaization เจาะตลาดไทย
คอเลสเตอรอลมากไปเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
ตั้งเป้าดันราคายางที่ 66 บาทต่อ กก.
'ความสัมพันธ์' เคล็ดลับ 5 แบรนด์ครองใจผู้บริโภค
Sep 30, 2015 23:53

โตโยต้า , ดัชมิลล์ , กสิกรไทย , เอไอเอส วันทูคอล และ เคเอฟซี เป็นแบรนด์ครองใจคนไทยมากที่สุดประจำปีนี้ นักการตลาดระบุ แบรนด์เหล่านี้สร้างความสัมพันธ์ผ่านนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุด

มิลวาร์ด บราวน์ ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์และการตลาด ในกลุ่ม WPP ประกาศผลสุดยอดแบรนด์ของประเทศไทย ประจำปี 2558 หรือ BrandZ โดยเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคคนไทยอายุ 18-60 ปีจำนวน 2,400 คน พบว่า โตโยต้า ดัชมิลล์ เคเอฟซี. ธนาคารกสิกรไทย และเอไอเอส วันทูคอล ได้รับคัดเลือกให้เป็นสุดยอดแบรนด์ในแต่ละประเภท

โดยโตโยต้า ได้คะแนนด้านอิทธิพลของแบรนด์ ร้อยละ 24.2 สูงกว่าคู่แข่งอย่างฮอนด้าซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 16.3  ส่วนดัชนีคุณค่าของแบรนด์โตโยต้าอยู่ที่ 211 จุด มากกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจเดียวกันที่ 100 จุด โดยนักการตลาดมองว่า โตโยต้ามีจุดเด่นที่สร้างความผูกพันในกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน   มีความแตกต่างจากคู่แข่ง และการสื่อสารที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

ขณะที่ เอไอเอส แบรนด์วัน-ทู-คอล เป็นแบรนด์ทรงอิทธิพลในกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม ที่ครองใจผู้บริโภคคนไทยมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน  32.1%   นื่องเป็นแบรนด์ที่มีความผูกพันกับผู้บริโภคคนไทยมานาน   มีตัวเลือกสินค้าตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีจำนวนมากก่อนรายอื่น

ดัชมิลล์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นแบรนด์กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  ที่ทรงอิทธิพลอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 13.1%   เนื่องจากมีนวัตกรรมด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค เช่น  การเพิ่มประสิทธิภาพของนมเปรี้ยวในการช่วยย่อยอาหาร และมีจำนวนสินค้า หรือ พอร์ต โฟลิโอ ที่หลากหลาย

ส่วนด้านธุรกิจร้านอาหารซึ่งมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง พบว่า  เคเอฟซี เป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 24.4%  และค่าดัชนีคุณค่าแบรนด์ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มธุรกิจเดียวกันที่ 190 จุด  จากค่าเฉลี่ยในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน   จากการเพิ่มเมนูข้าวในรสชาตแบบไทยๆ และเครือข่ายสาขา 500 แห่งใน74 จังหวัด อีกทั้งราคาที่ประหยัดและมีคุณภาพในสายตาผู้บริโภค โ  ดยชนะเอ็มเค ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยที่  17.3%

ธนาคารกสิกรไทย   เป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มธุรกิจธนาคาร   ด้วยคะแนน16.5%  และค่าดัชนีคุณค่าแบรนด์ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มธุรกิจเดียวกันที่ 113 จุด  เนื่องจากมีนวัตกรรมดิจิตอลแบงก์กิ้ง และมีสิทธิประโยชน์และบริการเฉพาะกลุ่มลูกค้า เช่น The Wisdom และ Kbank Private Banking เป็นต้น

ทั้งนี้พบว่า ปัจจัย 5 ประการที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ ได้แก่ มีพันธกิจชัดเจน, สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง,เข้าใจความต้องการผู้บริโภค

เป็นที่น่าสังเกตุว่า แบรนด์ไทยอย่าง ธนาคารกสิกรไทย , เอไอเอสและดัชมิลล์ กลายเป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคที่เอาชนะแบรนด์ต่างประเทศได้ ขณะที่กลุ่มธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจยานยนต์ที่มีการแข่งขันกันรุนแรง ยังคงเป็นแบรนด์จากต่างประเทศครองตลาดอยู่

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog