ยูโอบี ขยายฐานบัตรเครดิตกลุ่ม GEN Y เพิ่มขึ้น หลังพบพฤติกรรมการผิดนัดชำระหนี้ต่ำกว่ากลุ่มอื่น มีสภาพคล่องทางการเงินสูง เพราะไม่มีภาระค่าใช้จ่าย
นายธีรวัฒน์ ตรีรัตน์ดิลกกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารยูโอบี เปิดเผยกลยุทธ์การทำตลาดบัตรเครดิต โดยมีแผนขยายฐานลูกค้ากลุ่ม เจนวาย (Generation Y) ที่มีอายุระหว่าง 18-35 ปี มากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนไม่ถึง 20% ของพอร์ตลูกค้าบัตรทั้งหมด 73,000 ใบ และยังพบว่า กลุ่ม GEN Y มีการผิดนัดชำระหนี้น้อยกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากเป็นวัยเริ่มต้นทำงาน ยังไม่มีภาระค่าใช้จ่ายมาก จึงมีสภาพคล่องในการใช้จ่ายสูง
จากสถิติการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) พบว่า กลุ่มที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อมากที่สุดในปี 2558 คือ กลุ่ม GEN Y ได้รับการอนุมัติสินเชื่อถึง 50% และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปี 2557 ที่มีการอนุมัติ 47% สะท้อนวินัยทางการเงินดีกว่ากลุ่มอื่นๆ ที่มีอัตราการอนุมัติต่ำกว่า 30%
ตั้งเป้าสิ้นปีนี้(59) จะขยายฐานลูกค้า GEN Y เข้ามาในพอร์ตธนาคาร โดยมีสัดส่วนบัตรเครดิต 20% หรือประมาณ 15,000 ใบ ของตัวเลขคาดการณ์จำนวนบัตรเครดิตคงค้าง ณ สิ้นปีนี้ ว่าจะอยู่ที่ 770,000 ใบ และจะขยายสัดส่วนบัตรเครดิตกลุ่มเจนวาย ต่อเนื่องเป็น 20,000 ใบ จากจำนวนบัตรทั้งหมด 1 ล้านใบภายในปี 2561