แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังจากสหรัฐฯ ประกาศมอบรายได้ทั้งหมดที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าในวัน Black Friday ให้กับองค์กรด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านแนวคิดของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯที่เคยกล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศเป็นเรื่องหลอกลวง
Patagonia แบรนด์เสื้อผ้าเอาท์ดอร์ระดับไฮเอนด์สัญชาติอเมริกัน ประกาศมอบเงินทั้งหมด ที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าในวัน Black Friday แก่องค์กรการกุศลที่ทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลก
ซึ่งปีนี้ ยอดจำหน่ายสินค้าในวัน Black Friday ของ Patagonia ทำลายสถิติของทุกปี มีมูลค่าอยู่ที่ 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 357 ล้านบาท มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 5 เท่า โดยการตัดสินใจมอบเงินทั้งหมดให้กับองค์กรด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น ทางบริษัท Patagonia ระบุว่า เพื่อเป็นการปกป้องสภาพอากาศ น้ำ และผืนดินให้กับประชากรรุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์ก็มีหลักฐานที่บ่งชี้ชัดเจนแล้วว่า มนุษยชาติกำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่หลวงเรื่องสิ่งแวดล้อม
แนวคิดดังกล่าวของ Patagonia เกิดขึ้นในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เคยกล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศเป็นเรื่องหลอกลวง และให้คำมั่นว่าจะหยุดให้เงินช่วยเหลือประเทศที่กำลังได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หากเขาได้เป็นประธานาธิบดี
นอกจากนี้ เขายังต้องการยกเลิกการรับรองข้อตกลงปารีส ซึ่งเป็นความตกลงตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แม้ว่าในช่วงหลัง จะเริ่มมีท่าทีที่อ่อนลงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เนื่องจากถูกโจมตีอย่างหนักก็ตาม