ไม่พบผลการค้นหา
ประวัติและผลงาน ก้าวย่างที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของพรรคประชาธิปัตย์ ตอนที่ 2
Sep 2, 2012 12:38

รายการ คิดเล่นเห็นต่าง กับ คำผกา ประจำวันที่ 2 กันยายน 2555

 

 

เมื่อ 12 ปีก่อนสปอร์ตไลท์ดวงใหญ่ในวงการการเมืองจับไปที่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นักการเมืองหนุ่มปูมหลังดี หน้าตาดี มีการศึกษาระดับสูง และเป็นความหวังของการเมืองไทยยุคใหม่ ที่ในขณะนั้นยังเต็มไปด้วยผู้เฒ่าทางการเมืองหัวโบราณ ด้วยความมุ่งมั่นและจริงจังทำให้ชื่อของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนนี้ในรัฐบาลชวน หลีกภัย 2 ผุดปรากฏขึ้นมาว่าจะเป็นผู้สืบทอดทางการเมืองของชวน หลีกภัย

                                                                                    บทความจากเว็บไซต์ Siam Intelligence

 

          ถ้าหากพูดถึงพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นพรรคการเมืองที่มีบทสำคัญตั้งแต่ปี2489จนถึงปัจจุบัน คงหนีไม่พ้น "พรรคประชาธิปัตย์" อย่างแน่นอน

                พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2489 เป็นพรรคการเมืองจดทะเบียนที่เก่าแก่ที่สุดของไทยที่ยังดำเนินการอยู่ ในสมัยนั้นการก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นฝ่ายค้านคานอำนาจของ นายปรีดี พนมยงค์ และมีอุดมการทางการเมืองว่าจะต่อต้านเผด็จการ ต่อมานายปรีดีลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังถูกกดดันใส่ร้ายป้ายสีในกรณีการสวรรคตของ ร.8 และรัฐสภาลงคะแนนให้ พล.ร.ต.ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้ใกล้ชิดนายปรีดี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสืบต่อ   ในช่วงปี พ.ศ. 2489 ที่ประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ร.ต.ถวัลย์ ยาวนานถึง 7 วัน 7 คืนติดต่อกัน รวมถึงการหาเสียงในเดือนสิงหาคมด้วย ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 รัฐบาล พล.ร.ต.ถวัลย์ ถูกนายทหารฝ่ายจอมพล ป. ที่นำโดย พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ ทำรัฐประหารยึดอำนาจ นายควงได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ และมีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2491 ผลการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเสียงมากที่สุดจึงได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรก

        ในปี2544 พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตรหัวหน้าพรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้งทำให้นายชวน หลีกภัย ตัดสินใจผลัดใบ เปิดโอกาสเพื่อให้มีการสรรหาหัวหน้าพรรค ซึ่งอภิสิทธิ์ได้ลงสมัครแข่งกับนาย บัญญัติ บรรทัดฐาน แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับความเก๋าและสายสัมพันธ์ภายในพรรค จนเมื่อเกิดการเลือกตั้งในปี 2548 นายบัญญัตินำพรรคแพ้การเลือกตั้งแบบ "แลนด์สไลด์" ต่อทักษิณอีกคำรบ ที่ทำให้พรรคไทยรักไทยกลายเป็นรัฐบาลพรรคเดียวครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

เมื่อเกิดรัฐประหารในปี2549 พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ถูกปลดออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคไทยรักไทยถูกยุบลงไปทำให้ส.ส.พรรคถูกตัดสิทธ์ทางการเมืองนานถึง 5 ปี การก้าวเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเริ่มขึ้นหลังจากที่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนถูกยุบ พรรคประชาธิปัตย์จึงชนะการเลือกตั้ง ในวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก  

                 คำว่า "ประชาธิปัตย์" หรือ Democrat หมายถึง "ประชาชนเป็นผู้ทรงไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตย" เป็นชื่อและความหมายที่ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่สองได้บัญญัติไว้เมื่อครั้งก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ปี2489 ออกจะดูขัดแย้งกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog