โลกเปลี่ยนไป การศึกษาไทยไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งปัญหาเด็กอ่านไม่ได้ เขียนไม่คล่อง สรุปใจความไม่ถูก สะกดคำไม่เป็น กลายเป็น วิกฤติการศึกษาไทยเรื้อรัง
ย้อนไปเมื่อวันเด็ก ปี 2559 ก็เกิดข่าวที่ว่า เด็กไทยมีปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่คล่องกันมากขึ้น ทางสภาการศึกษาออกมาชี้แจงว่า สาเหตุหลักคือรูปแบบการเรียนการสอนโดยเฉพาะวิชาภาษาไทย
ในช่วง 10 ปีมานี้ มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนภาษาไทยในชั้นระดับประถมศึกษา จากการสอนแบบแจกลูกสะกดคำ (เช่น “กา” สะกดว่า กอ - อา - กา ) เป็นการสอนแบบอ่านเป็นคำๆ (คือ การให้จำคำเป็นเหมือนภาพ) รวมทั้งการมีการคิดค้นเทคนิคการสอนแบบใหม่ ที่สอนให้สะกดแบบเรียงตามตัวอักษร เช่น คำว่า “เสื่อ” สะกดว่า เอ – สอ – อือ – ไม้เอก - ออ
ถึงแม้จะมีออกมาถกเถียงเพื่อพัฒนาวิธีการเรียนการสอนอยู่เป็นระยะ แต่สุดท้ายจำนวนเด็กที่อ่านออกเขียนได้ตามเกณฑ์ก็ยังลดลงเช่นเดิม
สะท้อนวิกฤติการศึกษาไทยครั้งใหญ่!
สิ่งที่น่ากังวลหลังจากนี้ จะไม่ใช่แค่เรื่องการอ่านออกเขียนได้ แต่เป็นการอ่านอย่างมีคุณภาพของเด็กไทยที่จะนำไปสู่ปัญญาและความรู้ กลายเป็นปัญหาเรื้อรังของระบบการศึกษา