ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'อยู่ใกล้ทะเล' ช่วยให้สุขภาพดีกว่า - Short Clip
World Trend - เนเธอร์แลนด์ลงทุนเพิ่มให้คนใช้จักรยานมากขึ้น - Short Clip
World Trend - แฮกเกอร์เล็งเจาะเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นในปี 2019 - Short Clip
World Trend - เกาหลีเตรียมเปิดเทศกาล 'เที่ยวนอนวัด' - Short Clip
World Trend - ชาวอเมริกันเสพข่าวโซเชียลมากกว่าสิ่งพิมพ์เป็นครั้งแรก - Short Clip
World Trend - ปืน-ความยากจน ทำยอดฆ่าตัวตายในสหรัฐฯ พุ่ง - Short Clip
World Trend - วาฬเพชฌฆาต: ซูเปอร์สตาร์หรือนักโทษของสวนน้ำ? - Short Clip
World Trend - ชาวอเมริกันยอมจ่ายค่าสตรีมมิง 650 บาท/เดือน - Short Clip
World Trend - จีนอนุมัติสร้างรถไฟความเร็วสูงใต้น้ำสายแรก - Short Clip
World Trend - ESA ร่วมผลิตบาร์บี้นักบินอวกาศหญิง - Short Clip
World Trend - จีนเตรียมเปิดอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ - Short Clip
World Trend - ​ญี่ปุ่นส่งเสริม 'นอนกลางวัน' เพิ่มพลังทำงาน - Short Clip
World Trend - ​'กวางนาระ' ทำร้ายนักท่องเที่ยวเป็นประวัติการณ์ - Short Clip
World Trend - จีนแนะนำร้านอาหารทำความสะอาดห้องน้ำทุก 15 นาที - Short Clip
World Trend - ผู้สูงวัยเกาหลีตามไม่ทันเทคโนโลยี - การพัฒนาที่เหลื่อมล้ำ? - Short Clip
World Trend - 'แชร์เฮาส์' ญี่ปุ่นผุดแคมเปญจ่ายค่าเช่าด้วย 'ไขมัน' - Short Clip
World Trend - First Lesson รายการทีวี 'บังคับดู' ของจีน - Short Clip
World Trend - นักวิทย์ค้นพบเอนไซม์ย่อยสลายพลาสติก - Short Clip
World Trend - กวินเน็ธ พัลโทรว์ ขยายแบรนด์ 'กูป' ลงเน็ตฟลิกซ์ - Short Clip
World Trend - ​วิจัยชี้ แมลงสาบเริ่มมีภูมิคุ้มกันยาฆ่าแมลง - Short Clip
World Trend - 'รองเท้าผ้าใบ' เทรนด์สุขภาพมนุษย์เงินเดือน - Short Clip
Jul 23, 2018 09:02

ปัจจุบันการใส่รองเท้าผ้าใบกับสูทกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่มนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่น ซึ่งหลายบริษัทได้สนับสนุนไอเดียดังกล่าว เพราะถือเป็นการรักษาสุขภาพของพนักงานได้ทางอ้อม

คนญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พนักงานออฟฟิศ เริ่มหันมาใส่รองเท้าผ้าใบไปทำงานกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าแต่เดิมรองเท้าผ้าใบจะถูกมองเป็นสิ่งที่ไม่เป็นทางการและไม่สุภาพก็ตาม โดยบริษัทผู้ผลิตรองเท้าก็หันมาออกแบบให้รองเท้าของตนเข้ากับสูทหรือชุดลำลองพนักงานออฟฟิศมากขึ้นด้วย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า และสามารถเพิ่มยอดขายได้ง่าย

ตั้งแต่ปี 2016 บริษัท โตคิว ได้อนุญาตให้พนักงานราว 1,000 คน ที่สำนักงานใหญ่ย่านชิบุยะ ในกรุงโตเกียว สามารถสวมใส่รองเท้าผ้าใบมาทำงานได้ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของแผน 'บริหารจัดการสุขอนามัย' พนักงาน 

ขณะที่ ลูกจ้างบริษัทรถไฟเกินครึ่งระบุว่า หลังจากเปลี่ยนมาใส่รองเท้าผ้าใบ พวกเขาก็เดินมากขึ้น ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว รวมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานอายุไม่เกิน 35 ปี ก็ทำเช่นนี้ ลดเวลาการเดินทางด้วยรถไฟ ทำให้ไม่ต้องเจอบรรยากาศแออัด สุดท้ายแล้ว คนกลุ่มนี้ก็จะปรับพฤติกรรม ตื่นเช้ากว่าเดิม เพื่อเดิน และยังส่งผลต่อการผลิตเนื้องาน หรือ productivity ให้มีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย

อย่างหนึ่งในพนักงานวัย 30 ปีคนหนึ่งที่กล่าวว่า รองเท้าผ้าใบสบายกว่า และใส่นานได้ ไม่เมื่อย โดยตามปกติเขาเดินไปทำงานใช้เวลา 15 นาที และเมื่อหน้าที่บังคับให้ต้องออกไปไซต์งานข้างนอก เขาก็เลือกที่จะเดิน ทำให้เฉลี่ยแล้วได้เดินวันละ 7 กิโลเมตร

ด้านสมาคมกีฬาของญี่ปุ่นก็ได้โปรโมตการสวมใส่รองเท้าผ้าใบมาระยะหนึ่งแล้ว โดยหวังให้ประชาชนใส่เป็นประจำ ซึ่งก็ทำให้หลายบริษัทใหญ่น้อมรับมาตรการ และกระตุ้นให้ลูกจ้างสวมใส่มาทำงานเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเดินทางไปกลับ ในกรณีที่ช่วงเวลางานไม่สามารถสวมใส่ได้จริง ๆ เพื่อให้ได้ออกกำลังกายแบบไม่ต้องหาเวลาเพิ่มเติมไปฟิตเนส

สำหรับร้านค้าแฟชั่น ก็จะเห็นได้ว่าหลายแบรนด์หันมาจับตลาดด้านนี้มากขึ้น โดยในห้าง Shinjuku Ward ยอดขายรองเท้าผ้าใบคิดเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรองเท้าผู้ชายทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ทางห้างเพิ่งขยายโซนรองเท้าผ้าใบครั้งแรกถึง 2 เท่า 

ลูกค้าที่เลือกซื้อรองเท้าผ้าใบส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 40 ถึง 50 ปี ซึ่งไอเท็มขายดีจะมีราคาในช่วง 20,000 ถึง 25,000 เยน หรือ 6,000 ถึง 7,500 บาท โดยในจำนวนนี้ ลูกค้าหลายคนตั้งใจมาซื้อรองเท้าลำลอง แต่กลับเปลี่ยนใจ ซื้อรองผ้าใบไปแทน


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog