ยูทูบประเทศไทย จัดงานประจำปี 'ยูทูบเดย์ 2018' มอบรางวัลให้เหล่าครีเอเตอร์และยูทูบเบอร์ ที่มีผู้ติดตามช่องบนยูทูบมากกว่า 1 ล้านคน และเผย 10 อันดับโฆษณาไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมาด้วย
ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยเหล่าครีเอเตอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ต่างๆ บนยูทูบและประสบความสำเร็จ มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งยูทูบได้ออกมาเผยถึงตัวเลขการเติบโตของเหล่าครีเอเตอร์ และพาร์ทเนอร์ต่างๆบนแพลตฟอร์มของยูทูบ โดยปัจจุบันมีช่องยูทูบของไทยที่มีคนติดตามมากกว่า 1 ล้านคน กว่า 100 ช่องแล้ว ทางยูทูบได้ออกมาพูดถึงเทรนด์และแนวโน้มคอนเทนต์ต่างๆที่คนไทยนิยมบริโภคในปัจจุบันด้วย
นอกจากนี้ ทางยูทูบยังได้ออกมาเผยงานวิจัยของ ทีเอ็นเอส บริษัทวิจัยทางการตลาด เกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าชมวิดีโอบนยูทูบของไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจากรายงานระบุว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กว่า 93 เปอร์เซ็น รับชมวิดีโอผ่านยูทูบ และ 92 เปอร์เซ็น ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในต่างจังหวัด เข้าชมวิดีโอผ่านช่องทางยูทูบเช่นกัน จากรายงานจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการบริโภคสื่อของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไป ผู้คนหันมาดูวิดีโอบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้หลายๆสื่อหลักและพาร์ทเนอร์โฆษณาต่างๆ หันหน้ามาจับมือกับแพลตฟอร์มที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งนี้ทางยูทูบยังเน้นย้ำอีกว่า วิดีโอต่างๆบนแพลตฟอร์มของยูทูบมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งให้ความบันเทิงและให้สาระความรู้ อยากให้ผู้ใช้งานเลือกรับชม และอาจจะเข้ามาร่วมแบ่งปันคอนเทนต์ หรือสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคมต่อไปในอนาคตด้วย
อูเบอร์อาจไม่ผิดกรณีรถไร้คนขับชนคนตาย
สืบเนื่องจากข่าวรถยนต์ไร้คนขับของอูเบอร์คร่าชีวิตหญิงคนหนึ่งในมลรัฐแอริโซนาเมื่อวานนี้ มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่ารถยนต์ดังกล่าวเป็นรถวอลโว่ รุ่น XC90 ที่ติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ของอูเบอร์และอยู่ในโหมดอัตโนมัติโดยมีเจ้าหน้าที่ของอูเบอร์นั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อความปลอดภัย รถวิ่งมาด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และชนเข้ากับ เอเลน เฮอร์ซเบิร์ก หญิงเร่ร่อนวัย 49 ปี ที่กำลังจูงจักรยานข้ามถนน เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่ารถยนต์ไม่ได้ชะลอความเร็วก่อนที่จะเกิดการปะทะ และเจ้าหน้าที่ของอูเบอร์ก็อยู่ในสภาพปกติ ส่วนสภาพอากาศภายนอกท้องฟ้าแจ่มใส จึงไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่อาจรบกวนระบบได้ และเมื่อตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดบนถนนควบคู่กับกล้องบันทึกภาพภายในรถยนต์แล้วพบว่าผู้ตายเดินตัดหน้ารถกะทันหันจนคนขับหยุดรถไม่ทัน จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่ใช่ความผิดของอูเบอร์ แต่ก็จะต้องมีการสืบสวนต่อไป ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญต่างก็ตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะไม่ใช่ความผิดของอูเบอร์ แต่อย่างน้อยตัวเทคโนโลยีน่าจะมีความสามารถในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ดีกว่านี้
หลังเกิดเหตุอูเบอร์ได้ประกาศระงับโครงการรถยนต์ไร้คนขับทั้งในแอริโซน่า พิตส์เบิร์ก ซาน ฟรานซิสโก และโทรอนโท ไปก่อนเป็นการชั่วคราว