เอ็กซ์พีเดีย ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวระดับโลก เตรียมนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก และบริการด้านการท่องเที่ยว ในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มเมืองรอง ขึ้นโปรโมตบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาท่องเที่ยวเมืองไทยในมุมมองใหม่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประกาศความร่วมมือบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU กับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวแบบออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในการทำการตลาดและส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันอย่างยั่งยืน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาสู่ประเทศไทยด้วยแพลตฟอร์มการเดินทางออนไลน์ระดับโลก
ความร่วมมือในครั้งนี้จะสนับสนุนแผนปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวของ ททท. โดยเฉพาะการดึงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเมืองรองในประเทศไทย และส่งเสริมให้ประเทศไทยคงตำแหน่งผู้นำด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอาไว้ได้ พร้อมกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเมืองรอง โดยจะแบ่งปันความรู้ความชำนาญทางระบบการจองตั๋วและจองห้องพักแบบดิจิทัลให้กับโรงแรมต่าง ๆ ในเมืองรอง ให้ขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มที่ทันสมัยของเอ็กซ์พีเดีย เพื่อให้นักท่องเที่ยวกว่า 675 ล้านคน สามารถเข้าถึงข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวเมืองรองได้ในรูปแบบที่แปลกใหม่ โดยจะแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ตลอดจนแนวโน้มต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ ททท. และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว สามารถวางแผนและจัดแคมเปญ โปรโมชันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงความต้องการของนักท่องเที่ยว พร้อมร่วมมือกันส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียว รณรงค์ผู้ประกอบการให้ลดปริมาณการใช้พลาสติกให้ได้ ภายในปี 2563
หลังจากนี้ ททท. จะเดินสายประชาสัมพันธ์ไปยังจังหวัดต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ พร้อมจัดอบรมพัฒนาผู้ประกอบการที่พักและโรงแรมเข้าสู่แพลตฟลอร์มออนไลน์มากขึ้น และยังเตรียมออกโปรโมชันท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้ร่วมกับเอ็กซ์พีเดีย รองรับมาตรการลดหย่อนภาษีตามที่รัฐกำหนด โดยตั้งเป้าว่าความร่วมมือนี้จะทำให้การท่องเที่ยวเมืองรองขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ภายในปี 2562 และมีจำนวนโรงแรมที่พักของไทยในระบบของเอ็กซ์พีเดียเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศไทย