ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพโซเวียตเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มืดมนทางสิทธิมนุษยชนของรัสเซีย อย่างไรก็ดี องค์กรหนึ่งอย่าง ‘Memorial’ ที่ถูกตั้งขึ้นในรัสเซีย พยายามรื้อฟื้นความทรงจำของผู้บริสุทธิ์นับล้านที่ถูกประหาร จับขัง และลงโทษในยุคโซเวียต แต่ Memorial จะไม่มีอีกต่อไปแล้วในรัสเซีย เพราะศาลสูงสุดของประเทศเพิ่งสั่งปิดองค์กรดังกล่าวลง

ศาลสูงสุดของรัสเซียชี้ว่า องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง Memorial เป็น “ภัยต่อสาธารณะ” โดยกล่าวหาว่าองค์กรได้รับเงินทุนจากประเทศตะวันตก เพื่อมุ่งโจมตีเหตุอาชญากรรมของโซเวียต แทนที่จะส่งเสริมและสนับสนุน “อดีตอันโชติช่วง” ของประเทศคอมมิวนิสต์ ก่อนเปลี่ยนผ่านมาเป็นรัสเซียในปัจจุบัน

Memorial ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ.1989 สองปีก่อนการล่มสลายของสหภาพโซเวียต องค์กรดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดประเทศตนเองต่อโลกกว้างภายนอก ในการสำรวจอดีตอันมืดมิดของรัสเซีย อย่างไรก็ดี รัสเซียภายใต้การนำของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน กำลังพาประเทศหวนย้อนคืนไปสู่ยุคการปกครองแบบเผด็จการ ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนักอีกครั้ง

มีพนักงานในองค์กร Memorial อย่างน้อย 400 ราย กำลังตกเป็นนักโทษทางการเมืองในรัสเซีย ในขณะที่องค์กรสิทธิต่างๆ ในประเทศถูกขึ้นบัญชีดำจากทางการว่ารับเงินสนับสนุน และมีพนักงานเป็น “ตัวแทนจากต่างประเทศ” เพื่อบ่อนทำลายรัสเซีย

“Memorial มุ่งเน้นไปที่การบิดเบือนความทรงจำทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับมหาสงครามของปิตุภูมิ (สงครามโลกครั้งที่ 2)” อเล็กเซ ชาฟยารอฟ อัยการของรัสเซียกล่าวหากลุ่ม Memorial ว่าสร้างภาพเท็จให้สหภาพโซเวียตเป็นรัฐ “ผู้ก่อการร้าย” ก่อนที่ศาลสูงสุดรัสเซียจะมีคำสั่งให้ปิดองค์กร Memorial ลง “ทำไมเราในฐานะลูกหลานของผู้ชนะจะต้องละอายและรู้สึกผิด แทนที่จะภูมิใจจากอดีตอันโชติช่วงของเรา Memorial อาจจะถูกจ่ายเงินจากใครบางคน” อัยการระบุ

“พวกเขาเล่นงานเราเพราะพวกเราแข็งแกร่งและโดดเด่น และพวกเราขวางหูขวางตาพวกเขา” โอเล็ก ออร์ลอฟ หนึ่งในคณะผู้บริหารของ Memorial เปิดเผยกับสำนักข่าว BBC “ทางการในทุกวันนี้ได้ทำให้ประวัติศาสตร์กลายเป็นเรื่องทางการเมือง แต่เราพูดในสิ่งที่พวกเขาไม่ชอบ เราพูดถึงหน้าประวัติศาสตร์ที่ยากจะพูดถึง และมันทำให้พวกเขารำคาญ”

Memorial ถูกกดดันจากทางการรัสเซียมาตั้งแต่ ค.ศ.2014 หลังจากอุมดการณ์ชาตินิยมในประเทศพุ่งสูงขึ้น จากการที่รัสเซียตัดสินใจบุกไครเมีย พื้นที่ของยูเครนในปีเดียวกัน โดย Memorial เป็นหนึ่งในองค์กรที่ออกมาต่อต้านการกระทำดังกล่าวของรัฐบาล ก่อนที่สื่อของทางการรัสเซียจะเรียก Memorial ว่าเป็น “ศัตรูของประชาชน” และ Memorial ได้ถูกหมายหัวเอาไว้ว่าเป็น “ตัวแทนจากต่างประเทศ” ที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในรัสเซีย

อย่างไรก็ดี Memorial จะทำการยื่นอุทธรณ์เรื่องดังกล่าวต่อศาลสิทธิมนุษยชนของยุโรปต่อไป ออร์ลอฟระบุกับ BBC เพิ่มเติมว่า “การโจมตีเราในครั้งนี้ หมายถึงสัญญาณที่ชัดเจนถึงกลุ่มภาคประชาสังคมในรัสเซีย พวกเขากำลังพูดว่า ‘ดูสิ ถ้าเราทำแบบนี้ได้กับพวกเขา เราก็จะไม่มีปัญหากับการยุบทุกองค์กรของพวกคุณด้วย’”

ประวัติศาสตร์อันดำมืดของโซเวียต ภายใต้การนำของ โจเซฟ สตาลิน ถูกเปิดเผยออกมาว่า ระหว่างการปกครองโซเวียตของเขาใน ค.ศ.1929-1953 มีประชาชนหลายล้านรายเสียชีวิตจากการเนรเทศ ภาวะอดอยาก การใช้แรงงานรวม การประหาร และค่ายกักกันนักโทษ ทั้งนี้ ใน ค.ศ.1937-1938 มีการประมาณการว่าประชาชนอย่างน้อย 750,00 รายถูกฆ่าในช่วงการกวาดล้างใหญ่ของสตาลิน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-59808624

https://edition.cnn.com/2021/12/28/europe/memorial-international-russia-intl/index.html