ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพรัสเซียยิงจรวดถล่มเมืองลวิฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของยูเครน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย ถึงแม้ว่ารัสเซียจะประกาศว่าตนได้บรรลุปฏิบัติการระยะแรกในยูเครน และจะเดินหน้าปลดแอกดอนบาสก็ตาม ทั้งนี้ เมืองลวิฟที่ถูกยิงด้วยจรวดดังกล่าวอยู่ห่างออกไปจากจุดที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังแถลงในโปแลนด์เพียงแค่ 400 กิโลเมตร

มักซีม โคซีทสกี ผู้ว่าการเมืองลวิฟเปิดเผยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 5 รายที่ได้รับบาดเจ็บจากการยิงจรวดของกองทัพรัสเซียใส่เมือง จนจรวดไปตกลงใส่โรงเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงและโรงงาน ทั้งนี้ เมืองลวิฟเป็นเมืองที่ถูกกองทัพรัสเซียยิงจรวดส่งผลให้ประชาชนภายในเมืองต้องคอยอพยพหนีการยิงถล่มจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน

ยิ่งไปกว่านั้น ลวิฟเป็นหนึ่งในเมืองหลักสำคัญที่มีผู้อพยพชาวยูเครนจำนวนมากเข้ามารวมตัวกัน จากการหนีภัยสงครามที่ทำโดยรัสเซียจากหลากหลายพื้นที่ของประเทศ นอกจากนี้ จุดที่ถูกยิงถล่มของลวิฟในครั้งนี้ยังตั้งอยู่ห่างจากจุดที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวปาฐกถา ณ กรุงวอร์ซอของประเทศโปแลนด์เพียงแค่ 400 กิโลเมตรเท่านั้น

การโจมตีในครั้งนี้ของกองทัพรัสเซียอาศัยการยิงจรวดทั้งสิ้นหกลูกในสองระยะ ส่งผลให้เกิดควันดำพวยพุ่งขึ้นจากเพลิงไหม้ในโรงงานจนปกคลุมทั่วทั้งท้องฟ้าของเมือง ทั้งนี้ จุดที่โจมตียังตั้งห่างออกไปจากพื้นที่มรดกโลกของยูเครนที่รับประกาศโดยองค์การ UNESCO อีกด้วย 

แอนดรีย์ ซาโดวีย์ นายกเทศมนตรีของเมืองลวิฟระบุกับทาง Reuters ว่า “ในการยิงระเบิดของวันนี้เป็นการที่ผู้รุกรานส่งคำทักทายมายังประธานาธิบดีไบเดน ผู้ที่กำลังอยู่ในโปแลนด์” ทั้งนี้ การยิงจรวดดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงแค่วันเดียว หลังจากที่กองทัพรัสเซียประกาศว่าตนได้บรรลุเป้าหมายการทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ในยูเครนระยะแรก และจะมุ่งสรรพกำลังของรัสเซียไปกับพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนแทน

ซาโดวีย์ ยังได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ขอให้ประชาชนชาวยูเครนยังคงหลบภัยอยู่ในสถานที่หลบภัย ทั้งนี้ ทางการของลวิฟเปิดเผยว่าการโจมตีในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานของเมืองอย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหายของอาคารและบ้านเรือนของพลเรือนจากการโจมตีดังกล่าว

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-60887974

https://edition.cnn.com/2022/03/26/europe/lviv-ukraine-attack-saturday-intl/index.html