ไม่พบผลการค้นหา
ภาพศพเกลื่อนกลาดนอนอยู่บนท้องถนนของเมืองบูชา ห่างไปไม่ไกลจากกรุงเคียฟของยูเครน ศพของประชาชนผู้บริสุทธิ์ บางร่างนอนคว่ำหน้า บางร่างยังคงอ้าปากเสมือนว่าพวกเขายังคงร้องโหยหวนจากความหวาดผวา และความทรมาณที่กองทัพรัสเซียได้กระทำต่อชาวยูเครนที่ไม่มีอาวุธ
AFP - ยูเครน บูชา อาชญากรรมสงคราม รัสเซียAFP - ยูเครน บูชา อาชญากรรมสงคราม รัสเซีย

ร่างของชายรายหนึ่งถูกมัดมือประสานเอาไว้ที่ด้านหลังพร้อมนอนคว่ำหน้าเสียชีวิต แสดงให้เห็นได้ว่าเขาไม่ได้เสียชีวิตในทันที ร่างของชายอีกรายนอนเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางอากาศหนาวเย็นยะเยือก ศพของพวกเขาถูกทิ้งเอาไว้บนถนน หลายรายไม่มีการฝังร่างถูกต้องตามศาสนพิธี ศพทุกร่างถูกเก็บใส่ถุงดำและนำไประบุตัวตนโดยเจ้าหน้าที่ของยูเครน หลังจากกองทัพรัสเซียถอนกำลังออกจากเมืองรอบนอกกรุงเคียฟ ปัจจุบันนี้ กองทัพยูเครนสามารถกลับมาควบคุมพื้นที่ดังกล่าวได้แล้ว

AFP - ยูเครน บูชา อาชญากรรมสงคราม รัสเซีย

ภาพสะเทือนขวัญต่างๆ ได้รับการบันทึกโดยสำนักข่าว AFP หลังจากพวกเขาได้รับอนุญาตให้เข้าไปรายงานสถานการณ์หลังการถอนกองทัพของรัสเซีย เมืองบูชาเป็นอีกหนึ่งเมืองของยูเครนที่ถูกกองทัพรัสเซียล้อมเอาไว้อย่างหนักตลอดระยะเวลา 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่ารัสเซียจะไม่สามารถเข้ายึดกรุงเคียฟได้สำเร็จตามความหวังของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แต่ทหารของรัสเซียได้นำพาความตายมาเยือนประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างไม่เลือกหน้ากว่าหลายร้อยรายในเมืองแห่งนี้

AFP - ยูเครน บูชา อาชญากรรมสงคราม รัสเซีย

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ออกมาประณามรัสเซียอีกครั้งว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองบูชาช่วยเป็นประจักษ์พยานสำคัญอีกครั้งว่า รัสเซียได้ก่อ “อาชญากรรมสงคราม” ในยูเครนจริง “โลกของเราได้เห็นอาชญากรรมสงครามมมาหลายครั้งแล้ว ในต่างกาลเวลา ในต่างพื้นทวีป แต่นี่คือเวลาที่เราจะต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อให้อาชญากรรมสงครามของกองทัพรัสเซียเป็นการสำแดงครั้งสุดท้ายของความชั่วร้ายดังกล่าวบนโลก” เซเลนสกีกล่าว

AFP - ยูเครน บูชา อาชญากรรมสงคราม รัสเซียAFP - ยูเครน บูชา อาชญากรรมสงคราม รัสเซีย

นอกจากนี้ เซเลนสกียังได้เรียกร้องไปยังผู้นำของรัสเซียว่า ตนต้องการจะให้ประธานาธิบดีรัสเซียแสดงความรับผิดชอบต่อคำสั่งในการรุกรานยูเครน จนก่อให้เกิดการทรมานและสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้นำจากหลายชาติได้ออกมาประณามสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองบูชาของยูเครนด้วย อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่าอาจมีศพของพลเรือนชาวเมืองบูชาถูกฝังอยู่ในพื้นที่ประมาณ 150 ราย

AFP - ยูเครน บูชา อาชญากรรมสงคราม รัสเซีย


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/04/03/europe/bucha-ukraine-civilian-deaths-intl/index.html

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/04/massacre-of-innocents-how-the-papers-covered-russias-atrocities-in-bucha