ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานด้านความมั่นคงของยูเครนประกาศการจับกุมตัวพันธมิตรผู้ใกล้ชิด วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในยูเครนมากที่สุดอย่าง วิกตอร์ เมดเวดชุก ผู้ที่เป็นทั้งเศรษฐีผู้มีอิทธิพล และนักการเมืองฝ่ายค้านของยูเครน หลังจากทางการยูเครนได้เข้าทำการปฏิบัติการ “สายฟ้าแลบและแสนอันตราย” เพื่อการจับกุมตัวเมดเวดชุกในครั้งนี้

เมดเวดชุกเคยหนีการจับกุมตัวฐานกบฏไปได้ ตั้งแต่ช่วงหนึ่งวันให้หลังการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย การประกาศการจับกุมตัวเมดเวดชุกถูกเปิดเผยขึ้นครั้งแรกโดย โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่โพสต์รูปภาพของเมดเวดชุกซึ่งกำลังถูกจับกุมตัว ในสภาพที่กำลังใส่เครื่องแบบทหารยูเครนที่หลุดลุ่ยและร่างกายอ่อนล้า

AFP - เมดเวดชุก ยูเครน รัสเซีย

“ปฏิบัติการพิเศษได้ถูกดำเนินการโดยหน่วยงานความมั่นคงของยูเครน สุดยอดมาก” เซเลนสกีระบุ ก่อนที่จะกล่าวในเวลาต่อมาว่า ยูเครนต้องการแลกเปลี่ยนตัวเมดเวดชุกกับเชลยศึกชาวยูเครนที่ทางการรัสเซียทำการจับกุมตัวไปได้ “ผมขอเสนอไปยังสหพันธรัฐรัสเซียที่จะแลกเปลี่ยนตัวชายคนนี้กับชายและหญิงของเราที่อยู่ภายใต้การจับกุมตัวของรัสเซีย” เซเลนสกีระบุ

เมดเวดชุกร่ำรวยขึ้นมาได้ด้วยธุรกิจน้ำมันรัสเซีย และจากการเป็นหุ่นเชิดใกล้ชิดกันกับระบอบรัสเซีย นอกจากนี้ เมดเวดชุกยังเป็นพ่อทูลหัวของลูกสาวคนเล็กของปูตินอีกด้วย เมดเวดชุกยังเป็นฝ่ายค้านของยูเครนที่สนับสนุนระบอบรัสเซีย ก่อนถูกตั้งข้อหากบฏในเดือน พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา

มีข้อกล่าวหาว่าเมดเวดชุกทำการขายความลับทางการทหารของยูเครนให้กับรัสเซีย อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากทรัพยากรบริเวณแหลมไครเมีย พื้นที่ที่รัสเซียทำการยึดไปจากยูเครนเมื่อปี 2557 ทั้งนี้ เมดเวดชุกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และถูกกักตัวอยู่ภายในบ้านพักส่วนตัว จนกระทั่งหนึ่งวันหลังการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย เมดเวดชุกสามารถหนีออกจากบ้านไปได้ก่อนถูกล้อมจับตัวในบ้าน

AFP - เมดเวดชุก ยูเครน รัสเซีย

เมื่อช่วง ม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรเมดเวดชุกและนักการเมืองชาวยูเครนอีกสามรายที่พบประวัติรัสเซียให้การหนุนหลัง โดยสหรัฐฯ กล่าวหาว่า กลุ่มคนเหล่านี้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน หลังจากการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีประกาศยุบพรรคการเมืองของเมดเวดชุก ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายค้านขนาดใหญ่ที่สุดของยูเครน รวมถึงพรรคการเมืองเล็กๆ ที่คอยให้การสนับสนุนรัสเซีย การจับกุมตัวเมดเวดชุกในครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดความไม่พอใจแก่ประธานาธิบดีรัสเซียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ หลังจากมีรายงานการจับกุมตัวเมดเวดชุกโดยทางการยูเครน พร้อมระบุว่า “มีข่าวปลอมจำนวนมากที่ถูกส่งมาจากยูเครน” และรัสเซียจะต้องทำการ “ตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ก่อน”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/12/ukraine-arrest-putin-ally-viktor-medvedchuk?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3mrUi2urtFp3qaubrg3VKenwEm3BbKnqcrL43O9f3KL8ALLwE_29RtK0c

https://www.bbc.com/news/world-europe-61089039