ไม่พบผลการค้นหา
ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าพบ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ณ ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ณ กรุงเคียฟ หลังจากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศที่ตกอยู่ในภาวะสงครามเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงอย่างยูเครน โดยไม่มีการประกาศหมายกำหนดการล่วงหน้า เมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (21 มี.ค.)

สำนักข่าว Suspilne ของรัฐบาลยูเครนรายงานว่า ในการแถลงข่าวร่วมกันหลังการประชุม คิชิดะกล่าวว่าญี่ปุ่นจะจัดสรรเงิน 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 พันล้านบาท) เพื่อซื้ออาวุธที่ไม่ส่งผลให้เกิดการสังหารให้กับยูเครน ผ่านกองทุนทรัสต์ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) นอกจากนี้ คิชิดะยังได้ระบุอีกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังจะมอบเงินช่วยเหลือแก่ยูเครนจำนวน 470 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท) สำหรับความช่วยเหลือภาคพลังงาน และอุตสาหกรรมอื่นๆ ของยูเครน 

ในเดือน พ.ค.นี้ ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสุดยอด G7 ณ เมืองฮิโรชิมา โดยเซเลนสกีระบุกับผู้สื่อข่าวว่า เขาตกลงรับคำเชิญของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผ่านระบบวิดีโอลิงก์ออนไลน์แล้ว

ตามรายงานของสำนักประธานาธิบดียูเครน ผู้นำทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย อันเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ “ญี่ปุ่นได้เสนอมาตรการคว่ำบาตร 18 ชุดต่อความก้าวร้าวของรัสเซีย และมาตรการใหม่ควรดำเนินต่อไปตามเส้นทางนี้ เพื่อฟื้นฟูความมั่นคงของโลก และลดศักยภาพของการก่อการร้ายของรัสเซีย” เซเลนสกีกล่าว "การคว่ำบาตรควรเร็วกว่าความสามารถของรัสเซียในการปรับตัวสำหรับพวกเขา"

เซเลนสกีและคิชิดะยังได้กล่าวถึงการมีส่วนร่วมของญี่ปุ่น ในการบูรณะยูเครนขึ้นใหม่ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทุ่มเงินกว่า 7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท) นับตั้งแต่เริ่มสงครามเต็มรูปแบบของรัสเซีย "วันนี้ ผมเสนอว่าญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ของเรา และฟื้นฟูภาคส่วนของเศรษฐกิจ นี่คืออุตสาหกรรมยานยนต์ การเปลี่ยนแปลง 'สีเขียว' โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การผลิตอุปกรณ์ไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในผู้นำทางเทคโนโลยี" เซเลนสกีกล่าว

ประธานาธิบดียูเครนยังกล่าวขอบคุณญี่ปุ่นสำหรับ "ความเต็มใจที่จะร่วมมือ" ในการดำเนินการตามแม่บทสันติภาพของยูเครน ซึ่งสำนักประธานาธิบดียูเครนเรียกว่าเป็น "แผนเดียวที่ครอบคลุมและเป็นไปได้จริงในการหยุดการรุกรานของรัสเซีย และฟื้นฟูกฎบัตรสหประชาชาติอย่างเต็มกำลัง"

ก่อนการหารือกันของสองผู้นำ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางไปยังเมืองบูชาของยูเครน ซึ่งกองทัพรัสเซียได้สังหารพลเรือน 458 คนระหว่างการยึดครองเมื่อฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว “ผมขอแสดงความเสียใจต่อเหยื่อและผู้บาดเจ็บทุกคนในนามของชาวญี่ปุ่น ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป ด้วยความพยายามอย่างสูงสุดเพื่อฟื้นคืนสันติภาพ” คิชิดะกล่าวในระหว่างการหารือ

การเดินทางเยือนกรุงเคียฟของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เกิดขึ้นพร้อมกับการเดินทางเยือนกรุงมอสโกของรัสเซียโดย สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อเข้าพบกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยทั้งสองให้คำมั่นว่าพวกเขาจะกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศของทั้งคู่ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


ที่มา:

https://kyivindependent.com/news-feed/japanese-pm-meets-zelensky-in-kyiv-pledges-more-aid-to-ukraine